Hiện nay, với sự thay đổi nhanh chóng của cách mạng công nghệ 4.0 cùng với thế hệ Gen Z bước chân vào thị trường lao động đã hình thành những xu hướng quản trị nhân sự khác nhau. Vậy làm thế nào để có những chính sách phù hợp trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Trong bài viết này, hãy cùng xem ngay 10 xu hướng quản lý nhân sự cần có trong mô hình HRM 4.0.

    Những lỗ hổng trong việc quản trị nhân sự hiện nay

    nhung-lo-hong-trong-quan-tri-nhan-su

    Hiện nay, xu hướng quản trị nhân sự đã và đang tạo ra nhiều thách thức cho cả doanh nghiệp cũng như nhân viên. Trong khi doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi cao hơn về năng lực thì đội ngũ nhân sự cũng sẽ đòi hỏi về môi trường làm việc hay quyền lợi cá nhân. Điều này gây ra nhiều lỗ hổng không đáng có trong quản trị nhân sự:

    • Áp lực thay đổi theo thời đại công nghệ: Sau cuộc cách mạng 4.0, hầu hết các doanh nghiệp đều phải thay đổi mô hình và quy trình kinh doanh để bắt kịp những thay đổi. Điều này dẫn đến những áp lực từ các quy trình tuyển dụng, đào tạo.
    • Thiếu hụt nhân sự có năng lực: Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn có cho mình một nguồn nhân lực năng động, sáng tạo, am hiểu công nghệ và sở hữu kỹ năng chuyên môn vững vàng. Tuy nhiên, thế hệ Gen Z hiện nay là những con người sinh ra cùng Internet lại chưa đáp ứng được kỳ vọng này.
    • “Hệ lụy” của cuộc đua thu hút nhân tài: Nhu cầu về chính sách đãi ngộ và phúc lợi tăng cao, bài toán giữ chân người tài ngày càng trở nên nan giải. Cùng với đó là sự thiếu công bằng trong lương thưởng, phụ cấp, bảo hiểm, phúc lợi, môi trường làm việc,… vẫn còn tồn đọng, khiến nhân viên thiếu động lực cống hiến.
    • “Gánh nặng” môi trường: Suy thoái kinh tế, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu là những yếu tố buộc doanh nghiệp cần sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, hướng đến mô hình kinh doanh bền vững. Điều này kéo theo thách thức quản lý dữ liệu, hồ sơ nhân sự, cắt giảm tài liệu giấy để giảm thiểu chi phí và bảo vệ môi trường.

    Xem thêm: Quy trình quản trị nhân sự - Xương sống của mọi doanh nghiệp

    10 xu hướng quản trị nhân sự cần có trong mô hình HRM 4.0

    Xu hướng quản trị nhân sự từ xa

    quan-tri-nhan-su-tu-xa

    Sau cuộc chiến COVID-19 và sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, xu hướng quản trị nhân sự từ xa (Remotely Working) là một xu thế tất yếu.

    Ưu điểm của quản trị nhân sự từ xa:

    • Xóa bỏ giới hạn về khoảng cách làm việc, không bị gò bó về thời gian và địa lý. 
    • Tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng, gia tăng năng suất làm việc và sự hài lòng của nhân viên.

    Xu hướng chuyển đổi số phòng hành chính nhân sự

    xu-huong-chuyen-doi-so-trong-quan-tri-nhan-su

    Điều kiện môi trường làm việc hiện đại và linh hoạt là một trong những mong muốn hàng đầu mà có đến 80% mọi người lao động lựa chọn (theo khảo sát của Flexjobs).

    Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc sử dụng mô hình làm việc theo hướng hành chính văn phòng cũ đã không còn phù hợp và có nhiều hạn chế như: lãng phí quỹ thời gian làm việc của doanh nghiệp, lãng phí chi phí văn phòng,,…

    Chuyển đổi số phòng hành chính nhân sự hiện nay sẽ trở thành nhiệm vụ hàng đầu trong xu hướng quản trị nhân sự tương lai của các doanh nghiệp.

    Thay đổi tư duy mới trong tuyển dụng nhân sự

    Hiện nay, để tìm ra đội ngũ nhân sự có năng lực, các doanh nghiệp không còn quá chú trọng đến việc ứng viên có kinh nghiệm, bằng cấp gì. Thay vào đó là tìm kiếm các ứng viên có khả năng thích ứng, học hỏi, tiềm năng phát triển và làm được những việc gì, tạo nhiều cơ hội cho người lao động không ngừng lao động, học tập và phát triển thông qua các chương trình đào tạo.

    thay-doi-tu-duy-trong-tuyen-dung

    Bên cạnh đó, việc tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự hiện nay được hỗ trợ qua nhiều công cụ như các trang web tuyển dụng, mạng xã hội,.. giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng trong việc lọc hồ sơ, đáng giá năng lực từng người, đồng thời tiết kiệm thời gian cũng như tăng khả năng tiếp cận và thu hút nhiều ứng viên tài năng.

    Thiết kế mô hình tổ chức trong tương lai

    Xu hướng quản trị nhân sự hiện nay có cấu trúc tổ chức ngày càng trở nên phẳng hơn, giảm bớt các tầng lớp quản lý trung gian để thúc đẩy sự kết nối trực tiếp và hiệu quả giữa các bộ phận. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại và chú trọng vào giá trị, mục tiêu của doanh nghiệp để đáp ứng mong đợi của thế hệ trẻ.

    Ứng dụng phần mềm quản trị hiệu quả công việc

    mo-hinh-erp

    Hầu hết các doanh nghiệp đều đang phải đối mặt với lượng công việc khổng lồ, đòi hỏi cần có sự quản lý hiệu quả để có thể tối ưu hóa hiệu suất, tiết kiệm chi phí và thời gian. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như trí tuệ nhân tạo AI, việc phát triển phần mềm quản trị ngày càng trở nên tiên tiến hơn.

    Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự giúp cho doanh nghiệp tự động hóa nhiều quy trình nhân sự như tuyển dụng, đánh giá hiệu quả công việc,... đồng thời có thể tiết kiệm thời gian, nhân lực và quản lý trở nên dễ dàng hơn.

    Chú trọng vào phân tích yếu tố con người

    Hiện nay, việc phân tích yếu tố con người là xu hướng quản trị nhân sự mới, đáp ứng nhu cầu và tiềm năng của nhân viên để tuyển dụng hiệu quả, đồng thời thiết kế một chương trình đào tạo phù hợp. Việc quản lý nhân sự cũng giúp đưa ra những quyết định sáng suốt để có thể thu hút và phát triển nhân tài, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

    Như trước đây, các chuyên viên dữ liệu sẽ sở hữu các nguyên tắc kỹ thuật. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc phân tích con người được xem như là chìa khóa giúp hỗ trợ từ vận hành, quản trị cho đến thu hút nhân tài. 

    Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

    xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep

    Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xu hướng quản trị nhân sự không thể bỏ qua hiện nay. Xu hướng này giải quyết khá rõ ràng về bài toán thiếu hụt nhân sự chất lượng và giữ chân nhân tài trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

    Chú trọng vào chế độ phúc lợi nhân viên

    Chính sách phúc lợi là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác quản trị nguồn nhân lực nhằm nâng cao hiệu suất công việc của cả doanh nghiệp. Một tổ chức sẽ không thể khỏe mạnh khi chính nhân viên không cảm thấy khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần. 

    Nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo

    Một chiến lược nâng cao năng lực lãnh đạo cần bắt đầu từ việc khai thác kỳ vọng và nhu cầu của tổ chức. Xu hướng này là một trong những xu hướng thiết yếu trong thời đại 4.0. Trong xu hướng này, phòng HR chính là cầu nối giữa đội ngũ lãnh đạo, quản lý với nhân viên. 

    Ngoài ra, phòng HR cũng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc lắng nghe, tìm hiểu, phân tích  insight nhân viên, từ đó có thể đưa ra những tư vấn chiến lược để giúp nhà quản lý, lãnh đạo có thể định hình được chân dung nhân tài và lên kế hoạch quản lý một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

    Xem thêm: HRM là gì? Xu hướng quản lý nhân sự thời 4.0

    Quản trị nguồn nhân lực xanh

    Quản trị nguồn nhân lực xanh (Green Human Resource Management – GHRM) hiện đang là xu hướng được nhiều người quan tâm. Xu hướng này tập hợp các chính sách quản trị nhân sự hướng đến bảo vệ môi trường, đồng thời sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

    Xu hướng quản lý nguồn nhân lực xanh giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu quan trọng như: tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng trách nhiệm xã hội và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó còn cải thiện danh tiếng, hình ảnh và uy tín thương hiệu, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

    Trên đây là những xu hướng quản trị nhân sự cần có trong mô hình HRM 4.0. Đây sẽ là vũ khí đắc lực trong thời điểm công nghệ ngày càng phát triển, chính vì vậy các doanh nghiệp cần nhanh chóng đón đầu công nghệ hiện đại để chiếm phần ưu thế trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh.

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình quản trị doanh nghiệp của mình. 


    Thông tin liên hệ:  

    Hotline: 086 6644 356 - 094 664 5544  

    Phone: (024) 3636 0326  

    Website: https://salesoft.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/salesoft.vn  

    Email: [email protected]

    Địa chỉ: Số 06 Ninh Sơn, Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội