Sau khi thực hiện việc SEO Onpage trên website của bạn, tiếp tục sẽ đến việc bạn cần tối ưu SEO Offpage một cách hiệu quả. SEO Offpage là gì ? Làm thế nào để SEO Offpage hiệu quả và thể hiện được kết quả nhanh chóng. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu SEO Offpage dưới bài viết này nhé!

    Định nghĩa về SEO Offpage 

    Trong quá trình SEO Website sau quy trình tối ưu SEO Onpage thì bạn cần tạo các tín hiệu về trang nhằm tăng độ uy tín của bài viết trong mắt Google để  cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, quy trình nay được gọi là SEO Offpage. Cùng với Onpage SEO thì đây là 2 yếu tố trọng điểm trong việc thúc đẩy từ khóa lên hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google. Nhiều bạn mới tìm hiểu về SEO chắc sẽ còn mơ hồ về vấn đề này.

    Vậy SEO Offpage là gì ?

    SEo offpage là gì

    SEO Offpage là tập hợp các các kỹ thuật thực hiện bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (Link Building), xây dụng và quảng bá Brand (thương hiệu) qua các kênh social media, blog,… mục đích giúp tăng độ uy tín (trust) của website đối với người dùng và Google, giúp website có thứ hạng tốt hơn trên trên kết quả tìm kiếm, thu hút thêm hàng ngàn lượt truy cập đến với website, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện thương hiệu.

    Như đã nói Offpage SEO là các kỹ thật thực hiện bên ngoài website, có 3 kỹ thuật chính trong quy trình này gồm:

    • Xây dụng liên kết (Link Building)
    • Social media marketing
    • Social media bookmarking

    Các yếu tố liên quan đến SEo offpage

    Trong đó thì Link Building (Offpage SEO Backlinks) là yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố này có ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng từ khóa và website của bạn trong bộ máy tìm kiếm. Các backlinks này hoạt động như là một phiếu bầu cho nội dung blog/website. Càng nhiều phiếu bầu chất lượng, website bạn càng có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

    Vai trò quan trọng của SEO Offpage

    Tầm quan trọng của SEO

    Mặc dù các thuật toán tìm kiếm và các yếu tố xếp hạng liên tục thay đổi, sự đồng thuận chung trong cộng đồng SEO là sự liên quan, độ tin cậy và thẩm quyền mà SEO Off-page hiệu quả mang lại cho một trang web vẫn đóng vai trò chính trong khả năng xếp hạng của trang.

    Mặc dù chúng tôi không biết thuật toán đầy đủ mà Google sử dụng để xếp hạng nội dung, dữ liệu từ nghiên cứu Yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm của chúng tôi cho thấy các yếu tố liên quan đến SEO Off-page web có thể mang hơn 50% trọng số của yếu tố xếp hạng.

    Chiến lược SEO OffPage thành công thì chắc chắn những người chủ website sẽ hưởng lợi rất nhiều đơn cử như:

    Tăng thứ hạng

    Trang web có khả năng được sếp xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm và điều này cũng có nghĩa là lưu lượng truy cập sẽ tăng lên nhiều hơn.

    Tăng cường uy tín cho Domain Authority (DA)

    Nó giúp bạn tăng Domain Authority của website của mình. Domain Authority là số liệu do MOZ tạo dựng để đánh giá website của bạn trong thang điểm 1-100. Nếu chỉ số DA của một website cao thì chắc chắn thứ hạng trong SERP cũng sẽ cao một cách tương tự. Vì vậy, nếu bạn có điểm DA tốt hơn website của những đối thủ cạnh tranh thì chắc chắn bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trong Google SERP.

    Tăng cường uy tín của trang Page Authority (PA)

    Page Authority là thước đo được tạo dựng bởi Moz để đánh giá độ uy tín của một số page riêng lẻ. Chỉ số DA sẽ cho bạn biết độ uy tín của toàn bộ website trong khi PA đề cập đến việc đánh giá một trang duy nhất của website với tỷ lệ từ 1-100 (100 là điểm cao nhất).

    Nhiều cơ hội thu được các lượt truy cập mới

    Thứ hạng cao hơn cũng có nghĩa là tiếp xúc nhiều hơn bởi vì khi một trang web xếp ở vị trí hàng đầu: nó nhận được nhiều backlinks hơn, nhiều lượt truy cập hơn và nhiều chia sẻ trên mạng xã hội hơn. Nó giống như một chuỗi các sự kiện không bao giờ kết thúc, v.v.

    Thiết lập độ tin cậy

    Ngoài những điều trên, Google gần đây đã đưa ra khái niệm: Expertise, Authority and Trustworthiness (E-A-T), đóng vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng và liên quan trực tiếp đến SEO OffPage.

    Hiểu đơn giản, Google muốn xếp hạng các trang web thể hiện được chuyên môn và có thẩm quyền tên miền cao về một chủ đề và một trong những cách để đảm bảo rằng các trang web được chọn bởi các thuật toán có thể được tin cậy, thông qua số loại backlinks.

    Ví dụ: nếu bạn muốn được coi là một chuyên gia về một chủ đề, thì chỉ bạn nói bạn là chuyên gia thì chưa đủ mà phải các trang web liên quan khác đồng ý và điều này được thể hiện thông qua các liên kết trỏ đến trang web của bạn.

    Những công việc cần làm khi triển khai SEO Offpage

    Khi bắt đầu làm off-page SEO, bạn cần chuẩn bị những yếu tố quan trọng:Tối ưu Onpage thật tốt, xác định chính xác từ khóa cần đẩy lên top để sử dụng vào anchor text khi xây dựng backlink để thực hiện backlink tốt nhất.

    Xây dựng backlink chất lượng

    Xây dựng  backlink chất lượng

    Xây dựng backlink chất lượng cho quá trình SEO offpage là công việc rất quan trọng.

    Nếu bạn thực sự muốn có được thứ hạng cao trên SERPs, bạn cần nhận được các liên kết chất lượng từ những trang web uy tín hoặc có liên quan với trang web của bạn.

    Lấy ví dụ: website thương mại của bạn có đường link từ trang web của Bộ Công thương, đặt trong bài viết về các sản phẩm Việt Nam tiêu biểu. Như vậy có phải là 1 sự xác nhận rất tốt không? Và Google nhận biết điều này, xếp hạng web của bạn cao lên. Người dùng cũng qua link truy cập đến web của bạn nhiều hơn. Vậy là nhất cử lưỡng tiện.

    Chính vì sự tối quan trọng như vậy, nên nhiều người hiểu nhầm SEO Offpage là xây dựng backlink. Nhưng không phải như vậy. Backlink là trung tâm, nhưng chưa phải là tất cả SEO OffPage, vì còn có những yếu tố khác nữa.

    Nhân đây, cũng phải khẳng định lại rằng backlink chỉ quan trọng nếu đủ chất lượng, và không được có thuộc tính rel=“nofollow”. Nghĩa là có nhiều link không chất lượng, thậm chí còn phản tác dụng. Ví dụ: nếu web công ty bạn có đường link từ 1 trang web bạo lực hay khiêu dâm, thì chắc chắn sẽ bị Google & người dùng đánh tụt hạng.

    Theo quan điểm đó, thì bạn cần xây dựng hệ thống backlink nhiều về số lượng và đa dạng về nguồn dẫn tới (từ các web chuyên ngành, blog, diễn đàn, web tổ chức uy tín…). Có thể áp dụng các cách như sau:

    • Tạo các bài viết hay, nội dung độc đáo, để thu hút người đọc và hướng họ đặt link tới bài viết. Cách này tự nhiên nhưng khó và mất thời gian nhất, vì bạn phải sáng tạo nội dung.
    • Trao đổi text link với các web khác có chủ đề liên quan. Điều này giúp 2 bên đều có lợi.
    • Đăng ký vào các danh bạ (Directory), thậm chí có thể mất phí để được duyệt.
    • Viết bài và đăng vào các website chuyên ngành, có đặt đường backlink trở lại web của bạn.
    • Xây dựng hệ thống site vệ tinh để tạo link hoặc chia sẻ bài viết hay từ trang chính (Web vệ tinh)
    • Mua backlink từ những nguồn đảm bảo (GOV, Edu,..)

    Tăng cường marketing trên mạng xã hội (Social Media)

    Xây dựng các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter… có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Tích cực hoạt động và cung cấp các status hay, từ đó thu hút nhiều người thích (like) và theo dõi (follow).

    Đây là cách gián tiếp điều hướng traffic đến website của bạn. Và cũng là cách hay để “kích rank” cho web. Nguyên tắc là lượng người truy cập nhiều, từ nguồn đa dạng, sẽ giúp Google nhận biết rõ hơn về chủ đề cũng như chất lượng nội dung của website. Điều đó nghĩa là bạn đang làm tốt việc SEO Offpage rồi đấy.

    Social Bookmarking

    Tạm dịch cụm từ này là “đánh dấu mạng xã hội”. Đây là cách thức bạn chia sẻ (đánh dấu) lại các trang web lên mạng xã hội. Chức năng này có trong hầu hết các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Stumbleupon, Delicious, Pinterest, v.v...

    Social Bookmarking giúp bạn làm SEO OffPage: giúp trang được index nhanh hơn và có thứ hạng tốt hơn. Lưu ý khi đánh dấu cần làm một cách tự nhiên nhất có thể. Chẳng hạn: bạn đánh dấu nhiều trang web khác nhau mà bạn thấy nội dung hay, rồi xen kẽ đánh dấu 1 page trên website của bạn. Không nên chỉ tập trung đánh dấu chỉ 1 website mà bạn đang làm SEO.

    Cách bookmarking này trước đây rất hiệu quả, nhưng gần đây cũng dần ít được sử dụng hơn. Như ở Việt Nam, thì việc áp dụng bookmark không phổ biến lắm.

    Hướng dẫn SEO Offpage hiệu quả

    Tới đây bạn đã có một “kho tàng kiến thức” từ cơ bản tới nâng cao về tạo liên kết rồi. Bây giờ thì bắt tay vào phần sử dụng các kiến thức SEO (đặc biệt là SEO Offpage như Link Building, Social Signals/Social Bookmarking) như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

    Có 2 phần chính cần chú trọng

    • Mô hình Link
    • Sử dụng Anchor Text

    Mô hình Link

    Là một chiến thuật xây dựng backlink khá công phu và đòi hỏi thời gian đầu tư khá lớn. Nhưng tác động của nó đối với việc cải thiện thứ hạng cũng đáng với công sức bỏ ra.

    Tùy vào mô hình mà sự ảnh hưởng của chúng sẽ khác nhau. Nhưng có 2 mô hình phổ biến nhất hiện tại đó là: Domain Authority Stacking và Mô hình Pyramid.

    Mô hình backlink pyramidPyramid là mô hình backlink kinh điển nhất

    Đột phá với Anchor Text trong SEO Offpage

    Anchor text đề cập đến các từ có thể nhấp được sử dụng để liên kết một trang web với một trang web khác.Nó là thứ phân biệt giữa một người giỏi SEO với một người xuất sắc SEO. Điều này càng đúng khi nói tới thị trường toàn cầu.

    Một số lưu ý khi viết Anchor Text mà bạn cần lưu ý:

    • Không viết nội dung Anchor Text quá chung chung như: nhấn vào đây, tại đây.
    • Hạn chế sử dụng lặp đi lặp lại một Anchor Text.

    Thật không may, nếu bạn đang xây dựng liên kết thông qua các phương pháp mũ trắng, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với các liên kết mà bạn kiếm được (ngoại trừ việc viết Guest blog).

    Nhưng ngay cả khi bạn có quyền kiểm soát văn bản neo của các liên kết bên ngoài, thì có thể có quá nhiều điều hay. Thuật toán Penguin (Chim cánh cụt) hiện đang là một phần của thuật toán cốt lõi của Google - xử phạt các trang web cố gắng thao túng thứ hạng bằng cách xây dựng liên kết với các neo giàu từ khóa.


    Nguồn tham khảo: