Dù bạn đã làm SEO lâu năm hay mới bắt đầu học, công việc này luôn cần sự kỹ lưỡng và ham học hỏi. Bởi, các thuật toán sắp xếp hạng của Google luôn update, luôn nâng cấp không ngừng. Bạn còn đang vướng mắc: “SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage năm 2021”, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.
SEO Onpage (còn được gọi là SEO on-site) là những phương pháp tối ưu hóa các yếu tố trên một trang web để xếp hạng cao hơn và có được nhiều lưu lượng truy cập có liên quan hơn từ các công cụ tìm kiếm. SEO Onpage đề cập đến việc tối ưu hóa cả nội dung và mã nguồn HTML của một trang.
Ngoài việc xuất bản Content có liên quan, chất lượng cao, SEO on-page bao gồm việc tối ưu hóa Tiêu đề, thẻ HTML (title, meta và header) và hình ảnh của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là đảm bảo trang web của bạn có Chuyên môn cao, có thẩm quyền và đáng tin cậy (E-A-T).
On-page SEO là một công việc rất quan trọng trong quá trình SEO trang web bởi on-page SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung của website, và giúp công cụ tìm kiếm xác định được sự liên quan của trang web với những tuy vấn của người tìm kiếm.
Khi các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phức tạp hơn, người ta càng tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan và ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Tóm lại, mục đích cuối cùng của SEO Onpage có thể được coi là cố gắng làm cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng:
Thích ứng với sự phát triển này là điều cần thiết và bạn có thể làm điều đó bằng cách đảm bảo rằng trang web của bạn và nội dung của nó - cả những gì hiển thị cho người dùng trên các trang web của bạn (tức là văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh) và các yếu tố chỉ hiển thị để tìm kiếm công cụ (ví dụ: thẻ HTML, dữ liệu có cấu trúc) - được tối ưu hóa tốt theo các phương pháp hay nhất mới nhất.
Ngoài ra, bạn không thể đơn giản bỏ qua SEO Onpage vì bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn khi tối ưu hóa các yếu tố trên trang - trái ngược với SEO Offpage bao gồm các tín hiệu bên ngoài (tức là backlink).
Việc thấu hiểu và thực hiện tất cả các yếu tố on-page SEO rất quan trọng vì điều đó sẽ xác định trang của bạn sẽ xếp hạng tốt hoặc kém hơn các trang khác trên Google.
Trong bài viết này tôi muốn chia sẻ với bạn các kỹ thuật tối ưu quan trọng nhất khi bạn muốn làm on-page SEO.
Tiêu đề xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google
Thẻ tiêu đề là yếu tố SEO onpage quan trọng nhất bởi thẻ tiêu đề cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một cái nhìn tổng thể về nội dung trang của bạn. Đa số SEOer cho rằng: nếu từ khóa xuất hiện ngay khi mở đầu thì càng dễ nhận được điểm cộng của các công cụ tìm kiếm.
Meta Description là một đoạn tóm tắt nội dung của trang hiển thị trên trang tìm kiếm, nó là một đoạn mã trong HTML có tối đa khoảng 150-170 ký tự (920 pixel). Các công cụ tìm kiếm thường thu thập thông tin từ thẻ Meta Description để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Việc này giúp cho khách hàng truy cập biết nội dung trên bài post, page hay website là gì trước khi nhấp chuột truy cập. Đây là yếu tố quan trọng cần phải tối ưu seo onpage khi thực hiện SEO cho một trang web.
URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage.
Hãy nhớ rằng, tối ưu SEO Onpage sao cho URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.
Hãy để từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL.
Vì vậy, một URL chuẩn SEO Onpage tốt cần 3 yếu tố sau:
Chúng ta có nghe Google không sử dụng yếu tố Meta Keyword trong xếp hạng do bị lạm dụng và nhồi nhét từ khóa quá nhiều, nhưng chúng ta vẫn nên sử dụng Meta keyword một cách hợp lý khai báo 1 từ khóa mục tiêu 3-5 biến thể của từ khóa phù hợp với nội dung vẫn có giá trị với SEO.
Đối với công cụ Google thì không còn ý nghĩa nữa, tuy nhiên khi Search Engine ở trình duyệt khác như Bing, Cốc Cốc,… thì vẫn nên khai báo.
Các thẻ Heading là yếu tố xếp hạng rất quan trọng với SEO đặc biệt là thẻ H1, các thẻ H2 nó giúp Cấu trúc và phân cấp Content trên trang rõ ràng thân thiện và dễ tiêu hóa hơn với cả người dùng và Search Engine
Mật độ từ khóa (keyword density) là tỷ lệ phần trăm số lần từ khóa hoặc cụm từ xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang. Trong SEO, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.
- Mật độ từ khóa: dưới 3%, dùng SEOquake check
- Vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa
- Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)
- Bôi đậm, in nghiêng phù hợp các từ khóa để nhấn mạnh
Tương tự như nội dung, nếu có thể đầu tư hình ảnh độc đáo chưa từng xuất hiện trên Google, chắc chắn bài viết của bạn không chỉ ấn tượng với Google mà còn hấp dẫn hơn trong mắt người đọc.
Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ tới các trang khác trong cùng domain của site. Nếu liên kết nội bộ được tối ưu hóa tốt thì bạn có thể giữ khách truy cập lâu hơn trên website. Sẽ giảm được tỷ lệ thoát (Bounce Rate).
Việc sử dụng External Link khi tối ưu Onpage có thể giúp website của bạn tốt hơn trong mắt Google, tuy nhiên hãy cẩn thận với các trang được liên kết tới và đừng quên đặt thuộc tính nofollow cho các liên kết đó.
Nội dung độc nhất nghĩa là bạn không nên đăng tải những nội dung mà đã có trên các trang khác. Bạn có thể đăng tải những bài viết về cùng một chủ đề nhưng mang theo những thông tin tươi mới hấp dẫn hơn như:
Một nội dung độc đáo có thể đưa bạn lên vị trí thứ hạng cao trên Google, nhưng để người dùng ở lại trên trang lâu hơn bạn cần nhiều hơn thế. Mỗi bài viết trên trang của bạn phải thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.
Tối ưu UX Signals nghĩa là tối ưu các tín hiệu trải nghiệm người dùng. Tức là tối ưu được tính tương tác của người dùng với nội dung của trang từ đó giúp Google hiểu rõ hơn nội dung mà trang của bạn đang cung cấp có phù hợp với từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm hay không.
Dưới đây là một số kỹ thuật on-page UX Signals bạn cần thực hiện để cải thiện chất lượng website của mình.
Index hay Indexing (Chỉ mục) là tên gọi khác cho cơ sở dữ liệu được sử dụng bởi một công cụ tìm kiếm. Các chỉ mục chứa thông tin trên tất cả các trang web mà Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác) có thể tìm thấy. Nếu một trang web không nằm trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ không thể tìm thấy nó.
Vậy nên SEOer cần chú trọng việc nội dung mình đưa lên có được index hay không và khả năng index của web như thế nào.
Điểm đánh giá trên Google PageSpeed
Tốc độ tải trang là một trong những tín hiệu giúp Google đánh giá website của bạn có những điểm cộng trong mắt Google. Tuy nhiên không phải cứ tối ưu tốc độ PageSpeed đạt 100% là tốt, mà quan trọng nhất bạn cần phải tối ưu tốc độ tải trang của người dùng thực sự. Cần phải tối ưu tốc độ load của website trên các thiết bị điện thoại khi sử dụng 3G/4G.
Tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố xếp hạng, vì vậy bạn nên tích hợp các Plug-in cho các mạng xã hội để người đọc dễ dàng chia sẻ bài viết của bạn.
Tích hợp các nút chia sẻ lên các mạng xã hội như
AMP là từ viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đây là một dự án của Google giúp tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động các trang AMP đã được xác thực lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google. Khi người dùng click vào website có hỗ trợ AMP sẽ cảm nhận tốc độ nhanh tới mức “NGAY TỨC THÌ”.
Công cụ kiểm tra tính thân thiện với di động
Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các thông tin thì google cũng thay đổi thuật toán tìm kiếm để tìm ra các website phù hợp với thói quen này hơn. Như vậy mỗi khi google trả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ phải thêm một tiêu chí đánh giá nữa là website có phù hợp với việc hiển thị nội dung trên thiết bị di động hay không.
Breadcrumb trên một trang cho biết vị trí của trang trong một trang web. Một người dùng có thể di chuyển lên đến trang cấp trên cùng trong hệ thống phân cấp trang web. Bằng cách bắt đầu từ trang hiện tại.
Schema là một đoạn code html hoặc code khai báo java script dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data). Schema được tạo ra với sự hợp tác của 4 công cụ tìm kiếm nổi tiếng hiện nay là Google, Yandex, Bing và Yahoo. Một số loại Shema phổ biến:
Thẻ canonical là thuộc tính nằm trong mã HTML, nó cho phép quản trị website ngăn được trùng lặp nội dung thông qua việc xác định thẻ canonical hoặc thẻ preferred. Nó sẽ giúp người quản trị thông báo với cỗ máy tìm kiếm biết đâu là nội dung gốc, nội dung chất lượng hơn trên Website
Broken link là liên kết gãy ( link death, link chết, link breaking, ..) Là một trạng thái liên kết link từ một trang web đến một trang web khác, máy chủ hoặc tài nguyên online khác nào đó đã không còn tồn tại trên internet
Một số cách xử lý broken link mà bạn có thể áp dụng như:
Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL (secure Sockets Layer) giúp mã hóa toàn bộ dữ liệu mọi thông tin người cung cấp. Từ đó giúp website của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng và Google. Có 3 loại chứng chỉ bảo mật SSL
Trên đây là những chia sẻ về kỹ thuật tối ưu SEO Onpage quan trọng nhất để có được thứ hạng tốt trong các kết quả tìm kiếm. Bài viết này vẫn sẽ cập nhật theo thời gian vậy nếu bạn cảm thấy có thêm 1 yếu tố quan trọng nào còn thiếu trong bài viết này, để lại 1 bình luận bên dưới nhé. Chúc các bạn triển khai các dự án thành công.
Nguồn tham khảo:
Bài tiếp theo: Tại sao bạn nên sử dụng Landing Page cho các chiến dịch quảng cáo tiếp thị?
22/08/2021
30/08/2021
14/10/2022
24/10/2022
19/08/2021
22/08/2024
15/08/2024
08/08/2024
06/08/2024
01/08/2024
Khám phá sự khác biệt với phần mềm quản trị doanh nghiệp hàng đầu! Đăng ký ngay để sử dụng phần mềm miễn phí.
Nhanh tay đăng ký để được tư vấn dịch vụ miễn phí và tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn!