Dù bạn đã làm SEO lâu năm hay mới bắt đầu học, công việc này luôn cần sự kỹ lưỡng và ham học hỏi. Bởi, các thuật toán sắp xếp hạng của Google luôn update, luôn nâng cấp không ngừng. Bạn còn đang vướng mắc: “SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage năm 2021”, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

    Khái niệm SEO Onpage là gì ?

    SEo onpage là gì

    SEO Onpage (còn được gọi là SEO on-site) là những phương pháp tối ưu hóa các yếu tố trên một trang web để xếp hạng cao hơn và có được nhiều lưu lượng truy cập có liên quan hơn từ các công cụ tìm kiếm. SEO Onpage đề cập đến việc tối ưu hóa cả nội dung và mã nguồn HTML của một trang.

    Ngoài việc xuất bản Content có liên quan, chất lượng cao, SEO on-page bao gồm việc tối ưu hóa Tiêu đề, thẻ HTML (title, meta và header) và hình ảnh của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là đảm bảo trang web của bạn có Chuyên môn cao, có thẩm quyền và đáng tin cậy (E-A-T). 

    Tại sao SEO Onpage rất quan trọng ?

    On-page SEO là một công việc rất quan trọng trong quá trình SEO trang web bởi on-page SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung của website, và giúp công cụ tìm kiếm xác định được sự liên quan của trang web với những tuy vấn của người tìm kiếm.

    Khi các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên phức tạp hơn, người ta càng tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan và ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

    Tóm lại, mục đích cuối cùng của SEO Onpage có thể được coi là cố gắng làm cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng:

    • Hiểu trang web muốn thể hiện, truyền đạt điều gì
    • Xác định trang đó có liên quan đến truy vấn tìm kiếm hoặc các truy vấn (tức là một từ khóa cụ thể hoặc tập hợp các từ khóa );
    • Trang đó có hữu ích và xứng đáng được xếp hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) hay không.

    Thích ứng với sự phát triển này là điều cần thiết và bạn có thể làm điều đó bằng cách đảm bảo rằng trang web của bạn và nội dung của nó - cả những gì hiển thị cho người dùng trên các trang web của bạn (tức là văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh) và các yếu tố chỉ hiển thị để tìm kiếm công cụ (ví dụ: thẻ HTML, dữ liệu có cấu trúc) - được tối ưu hóa tốt theo các phương pháp hay nhất mới nhất.

    Ngoài ra, bạn không thể đơn giản bỏ qua SEO Onpage vì bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn khi tối ưu hóa các yếu tố trên trang - trái ngược với SEO Offpage bao gồm các tín hiệu bên ngoài (tức là backlink).

    Các yếu tố SEO On-page

    Việc thấu hiểu và thực hiện tất cả các yếu tố on-page SEO rất quan trọng vì điều đó sẽ xác định trang của bạn sẽ xếp hạng tốt hoặc kém hơn các trang khác trên Google.

    Trong bài viết này tôi muốn chia sẻ với bạn các kỹ thuật tối ưu quan trọng nhất khi bạn muốn làm on-page SEO.

    #1. Tối ưu thẻ tiêu đề

    Tối ưu thẻ tiêu đềTiêu đề xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google

    Thẻ tiêu đề là yếu tố SEO onpage quan trọng nhất bởi thẻ tiêu đề cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một cái nhìn tổng thể về nội dung trang của bạn. Đa số SEOer cho rằng: nếu từ khóa xuất hiện ngay khi mở đầu thì càng dễ nhận được điểm cộng của các công cụ tìm kiếm.

    • Title chứa từ khoá quan trọng nhưng không nên nhồi nhét.
    • Ưu tiên từ khoá xuất hiện ở ngay đầu Title.
    • Title không nên quá dài, chỉ từ 65 – 70 ký tự (khoảng 512 pixel)
    • Nổi bật, tóm gọn nội dung trong bài post, page hay website
    • Title duy nhất, không trùng lặp với trang khác
    • Viết cho người dùng, khách hàng, cung cấp nội dung có giá trị
    • Tận dụng thương hiệu trong tiêu đề

    #2. Tối ưu Description ( Mô tả )

    Tối ưu thẻ meta description

    Meta Description là một đoạn tóm tắt nội dung của trang hiển thị trên trang tìm kiếm, nó là một đoạn mã trong HTML có tối đa khoảng 150-170 ký tự (920 pixel). Các công cụ tìm kiếm thường thu thập thông tin từ thẻ Meta Description để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Việc này giúp cho khách hàng truy cập biết nội dung trên bài post, page hay website là gì trước khi nhấp chuột truy cập. Đây là yếu tố quan trọng cần phải tối ưu seo onpage khi thực hiện SEO cho một trang web.

    • Chứa từ khoá: đảm bảo từ khoá quan trọng nhất hiển thị trong phần mô tả.
    • Độ dài hợp lý: Một đoạn mô tả không nên dài quá 155 ký tự, tốt nhất là ít hơn.
    • Không trùng lặp meta description: giống như thẻ Title, thẻ mô tả cũng phải được viết khác nhau cho mỗi trang. Nếu trùng lặp quá nhiều, rất có thể Google sẽ phạt website của bạn.
    • Viết sao cho dễ hiểu, ngắn gọn: không spam từ khoá, viết cho người dùng đọc.
    • Áp dụng Call to action: lời kêu gọi hành động sẽ giúp định hướng hành động trong nội dung.
    • Tóm lược nội dung trong trang: thẻ mô tả lên viết chính xác, liên quan đến nội dung bài viết trong trang. Đừng để tình trạng “Treo đầu dê, bán thịt chó”.
    • Kiểm tra hiển thị thẻ Description trên nhiều giao diện khác nhau: bạn cần check xem thẻ mô tả đã hiển thị một cách phù hợp trên mobile hay desktop hay không.
    • Sử dụng từ ngữ hấp dẫn: Nên sử dụng những từ ngữ mạnh, theo trend hay kích thích sự tò mò.
    • Viết mô tả gắn với thương hiệu: bạn có thể thêm vào Brand, sử dụng thẻ mô tả như công cụ quảng cáo cho trang web của bản thân.

    #3. Tối ưu URL trong SEO Onpage

    URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage.

    Hãy nhớ rằng, tối ưu SEO Onpage sao cho URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.

    Hãy để từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL.

    Vì vậy, một URL chuẩn SEO Onpage tốt cần 3 yếu tố sau:

    • Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
    • Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
    • Liên quan đến nội dung bài viết

    #4. Meta Keyword

    Chúng ta có nghe Google không sử dụng yếu tố Meta Keyword trong xếp hạng do bị lạm dụng và nhồi nhét từ khóa quá nhiều, nhưng chúng ta vẫn nên sử dụng Meta keyword một cách hợp lý khai báo 1 từ khóa mục tiêu 3-5 biến thể của từ khóa phù hợp với nội dung vẫn có giá trị với SEO.

    Đối với công cụ Google thì không còn ý nghĩa nữa, tuy nhiên khi Search Engine ở trình duyệt khác như Bing, Cốc Cốc,… thì vẫn nên khai báo.

    #5. Heading Tags

    Heading tags

    Các thẻ Heading là yếu tố xếp hạng rất quan trọng với SEO đặc biệt là thẻ H1, các thẻ H2 nó giúp Cấu trúc và phân cấp Content trên trang rõ ràng thân thiện và dễ tiêu hóa hơn với cả người dùng và Search Engine

    • H1: thường có nội dung tương tự thẻ Title, có chứa từ khóa ngay phía đầu và chỉ sử dụng duy nhất 1 thẻ H1 cho mỗi trang
    • H2: nội dung tổ chức thành các mục và mỗi thẻ H2 thể hiện những điểm chính của từng đoạn trong bài viết, H2 có chứa từ khóa 1 lần, và chứa các biến thể của từ khóa.
    • H3-H6: Tương tự như vậy sử dụng H3-H6 để phân cấp Content nếu mục cha của nó có nhiều mục con

    #6. Tối ưu mật độ từ khóa

    Mật độ từ khóa (keyword density) là tỷ lệ phần trăm số lần từ khóa hoặc cụm từ xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang. Trong SEO, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không. 

     - Mật độ từ khóa: dưới 3%, dùng SEOquake check

     - Vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa

    • Trong các permalink (URL)
    • Thẻ H1 – Tiêu đề của bài viết.
    • Thẻ H2, H3.
    • Đoạn sapo (150 ký tự đầu bài viết).
    • Đoạn kết thúc (150 ký tự cuối bài viết).
    • Thẻ alt của hình ảnh.
    • Mô tả của bài viết (thẻ meta description).

     - Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)

     - Bôi đậm, in nghiêng phù hợp các từ khóa để nhấn mạnh

    #7.Tối ưu hình ảnh

    Tương tự như nội dung, nếu có thể đầu tư hình ảnh độc đáo chưa từng xuất hiện trên Google, chắc chắn bài viết của bạn không chỉ ấn tượng với Google mà còn hấp dẫn hơn trong mắt người đọc.

    • Công cụ tìm kiếm không hiểu thông tin hình ảnh vì thế bạn cần tối ưu hóa hình ảnh
    • Hình ảnh liên quan rất quan trọng trong SEO
    • Thông thường số lượng hình ảnh tùy theo độ dài bài viết, tuy nhiên nên có ít nhất 3 hình ảnh cho một bài
    • Tối ưu hình ảnh trước khi upload: Resize, Compression
    • Chọn định dạng file: GIF, JPG, PNG
    • Sử dụng tên ảnh, thuộc tính ATL, để mô tả ảnh
    • Đặt tên không dấu phân tách các từ bởi ký tự gạch ngang ví dụ: vi-tri-dat-tu-khoa-seo-onpage.png
    • Dung lượng không nên quá 100K cho ảnh lớn, 50K cho ảnh trung bình, 30K cho ảnh nhỏ
    • Đặt ảnh ở các vùng text có nội dung liên quan tới hình ảnh

    #8. Anchor text

    Anchor text

    • Anchor text là đoạn văn bản đặt trong siêu liên kết dẫn link sang một trang nội dung khác, thường sử dụng text màu xanh và gạch chân.
    • Nếu 2 liên kết trong một bài viết cùng dẫn tới một URL thì chỉ liên kết đầu tiên được tính bởi Google, vì thế bạn hãy lưu ý không nên dùng quá 2 anchor text để dẫn tới cùng 1 URL.
    • Trên một bài viết có thể dẫn nhiều anchor text theo từng mục trong nội dung và lưu ý dẫn trong ngữ cảnh tới các nội dung liên quan, đặt các từ khóa trong anchor text phù hợp với nội dung của trang đích được dẫn link.

    #9. Internal link

    Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ tới các trang khác trong cùng domain của site. Nếu liên kết nội bộ được tối ưu hóa tốt thì bạn có thể giữ khách truy cập lâu hơn trên website. Sẽ giảm được tỷ lệ thoát (Bounce Rate).

    • Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh một cách tự nhiên trong nội dung bài viết
    • Không nhồi nhét mật độ anchor text quá dày dễ bị quy vào SPAM.
    • Liên kết đặt phía đầu nội dung có giá trị hơn các liên kết sau
    • Liên kết anchor text tốt hơn đặt trong hình ảnh

    #10. Sử dụng External Link

    Việc sử dụng External Link khi tối ưu Onpage có thể giúp website của bạn tốt hơn trong mắt Google, tuy nhiên hãy cẩn thận với các trang được liên kết tới và đừng quên đặt thuộc tính nofollow cho các liên kết đó.

    #11. Nội dung Unique

    Nội dung độc nhất nghĩa là bạn không nên đăng tải những nội dung mà đã có trên các trang khác. Bạn có thể đăng tải những bài viết về cùng một chủ đề nhưng mang theo những thông tin tươi mới hấp dẫn hơn như:

    • Danh sách các tài nguyên tham khảo chất lượng hơn
    • Các chiến lược và phương pháp mới hơn
    • Có chứa các Case Study mới có nhiều thông tin bổ ích
    • Và đôi khi chỉ cần có UX tốt hơn

    #12. Nội dung thỏa mãn ý định tìm kiếm người dùng

    Một nội dung độc đáo có thể đưa bạn lên vị trí thứ hạng cao trên Google, nhưng để người dùng ở lại trên trang lâu hơn bạn cần nhiều hơn thế. Mỗi bài viết trên trang của bạn phải thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.

    #13. Tối ưu trải nghiệm người dùng (UX)

    Tối ưu UX Signals nghĩa là tối ưu các tín hiệu trải nghiệm người dùng. Tức là tối ưu được tính tương tác của người dùng với nội dung của trang từ đó giúp Google hiểu rõ hơn nội dung mà trang của bạn đang cung cấp có phù hợp với từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm hay không.

    Dưới đây là một số kỹ thuật on-page UX Signals bạn cần thực hiện để cải thiện chất lượng website của mình.

    • Phân đoạn nội dung
    • Có bình luận Seeding trong mỗi bài viết
    • Hạn chế quảng cáo

    #14. Index

    Index hay Indexing (Chỉ mục) là tên gọi khác cho cơ sở dữ liệu được sử dụng bởi một công cụ tìm kiếm. Các chỉ mục chứa thông tin trên tất cả các trang web mà Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác) có thể tìm thấy. Nếu một trang web không nằm trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ không thể tìm thấy nó.

    Vậy nên SEOer cần chú trọng việc nội dung mình đưa lên có được index hay không và khả năng index của web như thế nào.

    #15. Tối ưu tốc độ tải trang

    Tốc độ tải trangĐiểm đánh giá trên Google PageSpeed

    Tốc độ tải trang là một trong những tín hiệu giúp Google đánh giá website của bạn có những điểm cộng trong mắt Google. Tuy nhiên không phải cứ tối ưu tốc độ PageSpeed đạt 100% là tốt, mà quan trọng nhất bạn cần phải tối ưu tốc độ tải trang của người dùng thực sự. Cần phải tối ưu tốc độ load của website trên các thiết bị điện thoại khi sử dụng 3G/4G.

    #16. Tích hợp các nút chia sẻ lên mạng xã hội

    Tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố xếp hạng, vì vậy bạn nên tích hợp các Plug-in cho các mạng xã hội để người đọc dễ dàng chia  sẻ bài viết của bạn.

    Tích hợp các nút chia sẻ lên các mạng xã hội như

    • Facebook
    • Twitter
    • LinkedIn
    • Pinterest
    • Zalo
    • ....

    #17. Tối ưu AMP

    AMP là từ viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đây là một dự án của Google giúp tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động các trang AMP đã được xác thực lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google. Khi người dùng click vào website có hỗ trợ AMP sẽ cảm nhận tốc độ nhanh tới mức “NGAY TỨC THÌ”.

    • Trang đích nhanh hơn thường mang đến nhiều chuyển đổi hơn
    • Mang lại cho người dùng trải nghiệm trang đích tốt hơn nhiều
    • Tốc độ tải nhanh hơn làm giảm tỷ lệ bỏ qua và tỷ lệ phiên thoát từ đó giúp làm tăng chuyển đổi và cải thiện hiệu suất quảng cáo

    #18. Mobile Friendly

    Mobile FriendlyCông cụ kiểm tra tính thân thiện với di động

    Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các thông tin thì google cũng thay đổi thuật toán tìm kiếm để tìm ra các website phù hợp với thói quen này hơn. Như vậy mỗi khi google trả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ phải thêm một tiêu chí đánh giá nữa là website có phù hợp với việc hiển thị nội dung trên thiết bị di động hay không. 

    #19. Breadcrumb

    Breadcrumb trên một trang cho biết vị trí của trang trong một trang web. Một người dùng có thể di chuyển lên đến trang cấp trên cùng trong hệ thống phân cấp trang web. Bằng cách bắt đầu từ trang hiện tại.

    #20. Schema

    Schema là một đoạn code html hoặc code khai báo java script dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data). Schema được tạo ra với sự hợp tác của 4 công cụ tìm kiếm nổi tiếng hiện nay là Google, Yandex, Bing và Yahoo. Một số loại Shema phổ biến:

    • Recipe (Công thức): Hiển thị các thông tin quan trọng của một bài viết, chuyên đề ẩm thực như tên món ăn, thời gian hoàn thành, lượng calories, đánh giá…
    • Organization ( Tổ chức): Hiển thị các thông tin liên quan đến tổ chức đang sở hữu website như tên, địa chỉ, số điện thoại, URL website…
    • Event ( Sự kiện): Hiển thị các thông tin quan trọng của sự kiện như tên sự kiện, thời gian, địa điểm…
    • Product ( Sản phẩm): Hiển thị các thông tin sản phẩm như tên sản phẩm, giá tiền, xếp hạng…
    • Review ( Đánh giá): Hiển thị các thông tin đánh giá, xếp hạng cho một sản phẩm bất kỳ. Loại Schema này thường sẽ thích hợp với các trang blog marketing hoặc affiliate.

    #21. Canonical

    Thẻ canonical là thuộc tính nằm trong mã HTML, nó cho phép quản trị website ngăn được trùng lặp nội dung thông qua việc xác định thẻ canonical hoặc thẻ preferred. Nó sẽ giúp người quản trị thông báo với cỗ máy tìm kiếm biết đâu là nội dung gốc, nội dung chất lượng hơn trên Website

    #22. Xử lý Broken link

    Broken link là liên kết gãy ( link death, link chết, link breaking, ..) Là một trạng thái liên kết link từ một trang web đến một trang web khác, máy chủ hoặc tài nguyên online khác nào đó đã không còn tồn tại trên internet

    Một số cách xử lý broken link mà bạn có thể áp dụng như: 

    • Tạo một landing page mới cho đường link gãy đó
    • Redirect về trang đích khác( trang chủ)
    • Tạo trang 404 chung cho những link bị mất 
    • Xóa link khỏi công cụ tìm kiếm(hiếm khi sử dụng)

    #23. Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL

    Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL (secure Sockets Layer) giúp mã hóa toàn bộ dữ liệu mọi thông tin người cung cấp. Từ đó giúp website của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng và Google. Có 3 loại chứng chỉ bảo mật SSL

    • Domain Validation SSL: chứng chỉ được xác minh dựa theo người sở hữu tên miền. Chứng chỉ cơ bản này phù hợp với cả cá nhân và doanh nghiệp
    • Organization Validation SSL (OV): chứng chỉ dành cho các doanh nghiệp và được xác minh dựa trên thông tin của doanh nghiệp
    • Extended Validation SSL (EV): chứng chỉ này sẽ hiển thị tên doanh nghiệp trên thanh địa chỉ của trình duyệt

    Tạm kết

    Trên đây là những chia sẻ về kỹ thuật tối ưu SEO Onpage quan trọng nhất để có được thứ hạng tốt trong các kết quả tìm kiếm. Bài viết này vẫn sẽ cập nhật theo thời gian vậy nếu bạn cảm thấy có thêm 1 yếu tố quan trọng nào còn thiếu trong bài viết này, để lại 1 bình luận bên dưới nhé. Chúc các bạn triển khai các dự án thành công.


    Nguồn tham khảo: