Landing page đang là chìa khóa mở ra cơ hội bứt phá, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm. Để tối ưu hóa landing page thì tuyệt đối không thể bỏ qua tối ưu SEO landing page. Bạn sẽ bất ngờ khi điều này có thể gia tăng xếp hạng tìm kiếm trên Google, mang về nhiều khách hàng tiềm năng và tạo ra chuyển đổi, đem đến doanh thu. 

    Vậy Landing page là gì? Mục đích của việc thiết kế Landing page? Các bước tối ưu SEO landing page? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

    Landing Page là gì?

    Landing page hay trang đích là một trang web độc lập, được sử dụng cho các chiến dịch marketing hoặc quảng cáo. Khi người dùng click vào link trong email, quảng cáo Facebook, Google, hoặc những nơi tương tự trong trang web sẽ được điều hướng đến trang đích.

    Không giống như những trang khác trên web (bao gồm trang chủ), được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau và khuyến khích người dùng ở lại trên trang, landing page được thiết kế với một mục tiêu duy nhất, được gọi là CTA (Call to action) nhằm kêu gọi hành động.

    Mục tiêu của landing page chính là tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách thu hút lượt xem, lượt kích hay dẫn dắt khách hàng thực hiện những hành động tạo ra doanh thu hoặc trở thành khách hàng tiềm năng.

    Mục đích của việc thiết kế Landing page

    Một trong những câu hỏi được người dùng quan tâm là: “Landing page để làm gì?” hay “Landing page được dùng vào những mục đích gì?”. Bạn có thể dùng landing page cho một số trường hợp sau:

    • Chạy quảng cáo: Nếu không phân tích được hành vi người dùng, chạy Ads đến trang ít nội dung hay thông tin không chất lượng sẽ rất lãng phí tiền của. 
    • Ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới: Nội dung trang nên đầy đủ, chi tiết nhưng không quá rườm rà. Mà tập trung giải quyết vấn đề cho khách hàng, có như vậy mới đạt được tỷ lệ chuyển đổi mong muốn.
    • Khi tặng kèm một sản phẩm hay dịch vụ: Landing Page cũng là công cụ hữu hiệu để bạn tặng các mã ưu đãi, ebook,… Thông qua đó, thu thập thông tin khách truy cập như tên, số điện thoại, email, độ tuổi,… 
    • Chuẩn bị tổ chức sự kiện: Trang đích thực hiện rất tốt nhiệm vụ thu hút lượt đăng ký cho các sự kiện: offline như workshop, hội thảo, hay event online như webinar, livestream,…Thường có các thông tin về lý do diễn ra sự kiện, diễn giả là ai, nội dung chương trình, thời gian địa điểm, những ai nên tham gia sự kiện.

    => Tham khảo bài viết: TẠI SAO BẠN NÊN SỬ DỤNG LANDING PAGE CHO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO TIẾP THỊ?

    Các bước tối ưu SEO landing page

    Xuất bản landing page đến tên miền của riêng bạn

    Để đạt được hiệu quả trong việc tối ưu SEO landing page, các trang đích nên được xuất bản dưới tên miền của riêng bạn. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để lưu trữ trang đích của mình, thì cơ hội đạt được bất kỳ thứ hạng nào là tối thiểu hoặc không thể. Một cách đem lại lợi ích lớn nhất cho bạn chính là thiết kế và lưu trữ trang đích trực tiếp trên trang web của bạn.

    Tối ưu hóa URL landing page

    URL của landing page phải tuân thủ tất cả các quy tắc về URL và theo chuẩn SEO landing page. Các yêu cầu về URL gồm:

    • Ngắn gọn và chính xác – URL dài gây nhầm lẫn cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng
    • Bao gồm các từ khóa – Bao gồm các từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu nhưng không nhồi từ khóa
    • Tất cả các ký tự được viết thường
    • Không có khoảng trắng
    • Những từ tách riêng được nối với nhau bằng ký tự “-“.

    Tạo landing page có https

    HTTPS sẽ giúp bạn tạo được uy tín hơn đối với người dùng. Có một SSL gắn liền với các landing page và trang web của bạn là vô cùng quan trọng. Nó là một yếu tố sẽ giúp bạn tăng thứ hạng vì Google đang sử dụng https trong thuật toán xếp hạng của họ. 

    Ngoài ra, nó như một lời khẳng định để nói với người dùng rằng họ có thể tin tưởng trang web của bạn để chia sẻ thông tin cá nhân của họ và mua hàng.

    Chọn những từ khóa bạn muốn xếp hạng

    Để có thể tối ưu hóa SEO landing page cho bất kỳ trang nào, trước tiên bạn cần biết từ khóa nào bạn muốn trang đó xếp hạng. Đặt tiêu đề trang landing page thường phải chứa từ khóa chính. Phân bổ từ khóa chính và từ khóa phụ xuyên suốt toàn bài với mật độ phù hợp.

    Lợi thế của Landing page là bạn dùng trang đó để chạy quảng cáo hoặc ưu tiên hiển thị trên website của bạn, đặt banner ở website khác nên có thể tăng khả năng người dùng ghi nhớ từ khóa của landing page đó.

    Tối ưu hóa SEO Onpage

    Khi bạn có một ý tưởng rõ ràng về những từ khóa bạn muốn trang xếp hạng, bước tiếp theo là thêm những từ khóa đó vào trang của bạn. Quá trình này được gọi là SEO Onpage và các bước cần thực hiện là:

    • Thêm từ khóa chính trong URL
    • Thêm từ khóa trong thẻ title của bạn
    • Thêm từ khóa trong meta descriptions
    • Thêm từ khóa hoặc các từ liên quan trên title chính (thẻ H1) và các tiêu đề phụ (Thẻ H2, H3)

    => Tham khảo bài viết: SEO ONPAGE LÀ GÌ ? TỐI ƯU KỸ THUẬT ONPAGE TỪ A - Z

    Tối ưu nội dung cho SEO landing page

    Một trong những cách tạo landing page phát huy tối đa hiệu quả là phát triển nội dung thực tế của trang. Chúng ta đã tối ưu hóa URL, mô tả và đặt tiêu đề trang landing page nhưng bạn cũng cần tối ưu hóa phần còn lại của nội dung, đây là phần hết sức quan trọng.

    • Tùy thuộc vào thiết kế của trang, bạn có thể sử dụng các cách hợp lý để thêm nội dung văn bản bạn cần cho mục đích SEO landing page, mà không phá vỡ thiết kế của bạn.
    • Trên đầu trang hãy thử thêm một vài dòng nội dung văn bản. Điều này có thể dưới thẻ H1 (tiêu đề chính) của bạn. Nhằm mục đích gây ấn tượng cho người đọc. 
    • Hãy chắc chắn rằng văn bản quan trọng không bị ẩn trong các tabs. Tabs rất hữu ích, đặc biệt là trên các thiết bị di động, nhưng theo nguyên tắc chung, chỉ sử dụng chúng khi cần thiết.
    • Từ khóa liên quan là những cụm từ có cùng ý nghĩa với các từ khóa mục tiêu của bạn, tránh bị nhồi nhét từ khóa.

    Tối ưu hóa hình ảnh và video

    SEO hình ảnh

    Tất cả các hình ảnh cần phải được tối ưu hóa với 3 yếu tố:

    • Tên tệp – Sẽ tốt hơn khi sử dụng tên tệp có ý nghĩa thay vì để tên mặc định, khó phân loại.
    • ALT văn bản thay thế – Đây là yếu tố quan trọng nhất cho SEO hình ảnh. Văn bản ALT được hiển thị trong trình duyệt khi hình ảnh bị lỗi tải và được các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu hình ảnh là gì. Hãy kết hợp từ khóa một cách tự nhiên.
    • Chú thích hình ảnh – Đối với mỗi hình ảnh, bạn cũng có thể cung cấp chú thích. Đây là mô tả ngắn xuất hiện bên dưới hình ảnh. 

    SEO Video

    Nếu bạn có video trên landing page của mình, hãy đảm bảo những nội dung sau:

    • Video đó được lưu trữ của bên thứ ba như YouTube hoặc Vimeo - Các kênh lưu trữ video đó rất chuyên nghiệp và phổ biến, giúp giảm tải rất tốt cho landing page.
    • Thêm lược đồ cho mỗi video để cung cấp cho bot công cụ tìm kiếm thêm chi tiết về video. Bạn có thể sử dụng tập lệnh JSON-LD.

    Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

    Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc không chỉ có sẵn cho video. Các lược đồ có thể cải thiện việc trình bày đoạn tìm kiếm của bạn và cũng giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn.

    Thông qua các lược đồ, bạn có thể cung cấp thêm thông tin cho các công cụ tìm kiếm về những gì bạn bán, giá của nó là bao nhiêu, lượng hàng tồn kho và rất nhiều thông tin hữu ích khác.

    Tối ưu hóa cho thiết bị di động

    Để tối ưu hóa landing page cho thiết bị di động, cần đảm bảo các yếu tố sau:

    • Các trang di động không có cuộn ngang.
    • Có tất cả nội dung của trang trên giao diện máy tính để bàn
    • Tốc độ tải nhanh.
    • Không có quảng cáo hoặc các yếu tố gây phiền nhiễu cho người dùng trên di động.
    • Xem tốt trên các độ phân giải khác nhau.

    Tối ưu hóa tốc độ

    Tốc độ tải của một trang là một yếu tố xếp hạng SEO landing page được biết đến. Các trang tải nhanh có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn các trang tải chậm. Đối với landing pages, các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra tác động của tốc độ đối với doanh số và chuyển đổi tốt hơn lên tới 20%.

    Một số cách để cải thiện tốc độ tải trang bạn nên biết:

    • Sử dụng các công cụ nén hình ảnh để tối ưu hóa TẤT CẢ hình ảnh
    • Các công cụ như Optimizilla có thể giảm kích thước tệp hình ảnh đáng kể mà không làm giảm chất lượng.
    • Giảm thiểu CSS và JS của bạn
    • Sử dụng plugin cache
    • Sử dụng CDN
    • Sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web có các yếu tố tốt SEO để lưu trữ trang web và landing page của bạn.
    • Không bao giờ thêm video trực tiếp trên trang web của bạn mà sử dụng dịch vụ bên thứ 3 như YouTube.

    Thêm internal link trỏ đến landing page

    Internal link là một liên kết trỏ đến một trang trên cùng một tên miền, hay còn gọi là liên kết nội bộ. Bạn có thể sử dụng các internal link để giúp Google hiểu tầm quan trọng của các landing page của bạn bằng các bước sau đây:

    • Thêm một liên kết trỏ đến landing page từ trang chủ của bạn
    • Thêm một liên kết trỏ đến landing page trong chân trang và thanh bên
    • Thêm liên kết trong bài viết trên blog của bạn
    • Sử dụng các từ khóa trong Anchor text của các liên kết nội bộ để cung cấp cho Google biết về các từ khóa bạn muốn một landing page xếp hạng.
    • Khi được sử dụng chính xác, các liên kết nội bộ có thể giúp SEO của bạn và cũng chuyển hướng một số lượng truy cập trang web của bạn đến các trang đó và điều này có nghĩa là nhiều chuyển đổi hơn.

    => Tham khảo bài viết: Internal Link là gì? 3 Chiến lược tối ưu liên kết nội bộ cho SEO

    Quảng cáo landing page và nhận backlinks

    Bên cạnh việc quảng bá landing page bán hàng của bạn trong internal link, bạn cũng cần quảng bá chúng trên Internet với mục đích có được các backlinks. Backlink chất lượng cao là một trong những yếu tố SEO có thể ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của bạn.

    Sử dụng chuyển hướng 301 

    Sử dụng chuyển hướng 301 mỗi khi bạn tạo một landing page mới cho cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuyển hướng 301 hướng dẫn các công cụ tìm kiếm chuyển bất kỳ giá trị SEO nào từ URL này sang URL khác.

    Bằng cách này, mọi dấu ấn của trang, liên kết nội bộ, liên kết qua mạng xã hội và backlinks sẽ tự động chuyển hướng đến trang đích mới của bạn mà không tạo ra bất kỳ liên kết bị lỗi nào.

    Salesoft - Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, hiệu quả 

    Thiết kế Landing page luôn yêu cầu và đòi hỏi sự chuyên nghiệp, không những cần nắm bắt đầy đủ kiến thức chuyên môn mà còn cần am hiểu về những thay đổi của công nghệ, biến động của thị trường cũng như xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng. 

    Sẽ rất khó để có thể tạo ra một landing page hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên mà đó là cả một quá trình kiên trì, sửa đổi, là sự sáng tạo không ngừng nghỉ của cả một đội ngũ để có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà landing page mang lại trong thời kỳ 4.0.

    SALESOFT - CÔNG TY CỔ PHẦN TIN HỌC VÂN THANH tự tin với kinh nghiệm lâu năm, cùng đội ngũ marketing chuyên nghiệp, sẽ mang đến trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

    Liên hệ ngay đến số HOTLINE: 𝟎𝟗𝟒 𝟔𝟔𝟒 𝟓𝟓 𝟒𝟒 của chúng tôi để được tư vấn thiết kế nhanh nhất!