Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web của bạn. Nhưng đây là điều mà bạn cần sử dụng nó đúng cách. Theo thống kê, ước tính có khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Nhưng trong khi chỉ có 0,78% người tìm kiếm trên Google nhấp vào kết quả từ trang thứ hai, kết quả số 1 trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google có CTR trung bình là 31,7% .

    Thống kê tìm kiếm Google

    Những số liệu thống kê này phản ánh điều gì?

    Để tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên (không mất phí quảng cáo), website của bạn cần có những từ khóa xếp hạng cao trên trang SERP và đó là nơi bạn cần SEO. Tuy nhiên, SEO không ngừng phát triển và thay đổi liên tục. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đề cập đến 12 xu hướng quan trọng mà bạn có thể tận dụng vào năm 2021 để thành công trong SEO. Chúng bao gồm:

    • Core Web Vitals 
    • Mobile SEO
    • Thuật toán BERT của Google
    • Nghiên cứu từ khóa
    • Nội dung dài
    • Tìm kiếm bằng giọng nói
    • Trí tuệ nhân tạo (AI)
    • Video Marketing
    • Các đoạn trích nổi bật
    • Influencer SEO
    • Backlinks
    • E-A-T & SEO thương hiệu

    Chúng tôi sẽ giải thích từng xu hướng và đưa ra các "bí quyết", đề xuất giải pháp và tài nguyên để tối ưu hóa cho từng xu hướng.

    Các xu hướng SEO quan trọng nhất trong năm 2021

    Core Web Vitals như một yếu tố xếp hạng của Google

    Core Web Vitals như một yếu tố xếp hạng của Google

    Vào tháng 5 năm 2021, Google đã công bố ba chỉ số mới, được gọi là Core Web Vitals sẽ được sử dụng để đo trải nghiệm người dùng: tốc độ tải trang, khả năng tương tác, tính ổn định khi hiển thị. Cả ba chỉ số SEO trên về cơ bản chỉ liên quan đến một điều, đó là tốc độ trang: trang tải nhanh như thế nào, trang đó có tương tác sớm như thế nào và độ ổn định của trang trong khi tải.

    Core Web Vitals sẽ nằm trong số các yếu tố xếp hạng của Google kể từ tháng 5 năm 2021, có nghĩa là bạn sẽ phải chú ý đến chúng để thứ hạng web xuất hiện trên trang đầu tiên. Ví dụ: nếu có hai trang có nội dung liên quan như nhau, thì các chỉ số trải nghiệm người dùng sẽ giúp các bot của công cụ tìm kiếm quyết định trang nào nên được xếp hạng cao hơn.

    Mobile SEO

    Mobile SEO

    Đảm bảo nội dung của bạn hiển thị tốt trên di động là điều nên làm trong xu hướng SEO 2021. Vì đây là nền tảng mà đa số các tìm kiếm được thực hiện.

    Đó là lý do vì sao trong năm 2021, các doanh nghiệp cần phải tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

    Jeff Riddall - Phó Giám đốc Product and Customer Success Mintent cho biết:

    Đảm bảo nội dung/trang web của bạn hoạt động tốt trên nền tảng di động cũng nên tiếp tục là tiêu điểm vì đây là nơi mà phần lớn các tìm kiếm đang được thực hiện

    Brock Murray, Đồng sáng lập SeoPlus+ chia sẻ:

    Điều nên tập trung trên thiết bị di động là trải nghiệm người dùng. Và sự đơn giản trong thiết kế chính là chìa khóa. Ngoài ra, hãy đảm bảo các yếu tố cá nhân hóa vẫn phải dựa trên người dùng của bạn.

    Nếu bạn đang phân vân nên làm gì để cải thiện trải nghiệm người dùng trong năm 2021. Thì câu trả lời chính là cải thiện trải nghiệm trên thiết bị di động.

    Shelly Fagin - Giám đốc Marketingc của công ty Highly Searched có một số phát biểu về vấn đề này:

    Thực tế cho thấy, Google sẽ hoàn toàn bỏ qua giao diện web trên máy tính và sẽ dùng giao diện di động để xác định thứ hạng của doanh nghiệp.

    Đừng chỉ quan tâm đến những chỉ số SEO và coi đó là công việc quan trọng nữa. Đã đến lúc xem xét giao diện và đảm bảo nó trực quan cho người dùng. Đảm bảo nội dung dễ truy cập, văn bản và hình ảnh không bị che / bị lỗi trên thiết bị di động.

    Về cơ bản, Google sẽ bỏ qua trang web trên máy tính để bàn của bạn. Trang web di động của bạn sẽ xác định thứ hạng của bạn

    Có thể có trải nghiệm khác nhau giữa máy tính để bàn và thiết bị di động, nhưng điều quan trọng cần biết là Google sẽ không còn xếp hạng trải nghiệm máy tính để bàn và thiết bị di động của bạn theo cách khác nhau nữa. Nếu bạn vẫn có một trang web riêng dành cho thiết bị di động, thì bây giờ có thể là lúc để xem xét lại việc chuyển sang trang web đáp ứng trên thiết bị di động.

    Vì vậy, nếu bạn đang tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để được coi là ưu tiên thiết bị di động, thì năm 2021 là năm để chuyển trọng tâm sang cải thiện trải nghiệm đó cho người dùng của bạn.

    Thuật toán Google BERT tìm kiếm các kết quả phù hợp với mục đích

    Trước kia, các thuật toán chỉ có thể đọc văn bản theo một chiều xác định. Vậy thì điểm đột phá của Google BERT chính là có thể đọc hiểu ngôn ngữ cùng lúc cả 2 chiều. Giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ cảnh của từ vựng, dựa trên các từ xung quanh nó. 

    Thuật toán BERT khác biệt là nhờ sự ra đời của Transformer, hay tính hai chiều. Tạo ra các biểu diễn theo ngữ cảnh riêng bằng cách dựa trên các từ đứng trước và sau. Từ đó dẫn đến một mô hình ngôn ngữ với ngữ nghĩa phong phú hơn.

    Thuật toán Google BERT tìm kiếm các kết quả phù hợp với mục đích

    Vấn đề mà BERT xử lý đầu tiên đó là về "từ ngữ". Con người sử dụng từ ngữ trong cuộc sống luôn rất linh hoạt. Việc xác định chính xác ý nghĩa của từ sẽ không quá khó đối với chúng ta. Tuy nhiên, máy móc cũng như công cụ tìm kiếm thì không.

    Sự ra đời của thuật toán BERT giúp các câu, từ được hiểu dễ dàng hơn. Những từ ngữ liên quan về mặt ngữ nghĩa (LSI) của từ khóa chính sẽ được BERT sử dụng. Giúp Goolge nhận biết rõ chủ đề của website và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

    Sau từ ngữ thì "ngữ cảnh" cũng là một lý do BERT ra đời. Chúng ta có ý thức về ngữ cảnh và biết cách để sử dụng từ ngữ trong từng tình huống. Và nghĩa của từ ngữ sẽ thay đổi khi ngữ cảnh khác nhau. 

    Nhờ có mô hình xử lý ngôn ngữ thông minh. BERT dựa vào những từ ngữ và câu xung quanh để làm việc này trở nên dễ dàng hơn. 

    Một điều cần lưu ý là Google BERT không phải là một hình phạt thuật toán. Đó là một phần của công cụ tìm kiếm Google giúp lọc ra nội dung phù hợp và hữu ích nhất cho người dùng bằng cách hiểu các truy vấn tìm kiếm và nội dung như con người. Vì vậy, nó sẽ không giảm xếp hạng hoặc phạt các trang web. Nó sẽ chỉ dành sự ưu ái cho những web mang lại kết quả tốt nhất cho người dùng, đó là điều mà Google luôn nỗ lực thực hiện.

    Ví dụ: nếu ai đó đang tìm kiếm từ khóa “seo” trên Google, điều đó có nghĩa là người dùng muốn biết về SEO. Nhưng nếu người dùng đang tìm kiếm " dịch vụ seo " dưới dạng từ khóa có nghĩa là người dùng đang tìm kiếm một người nào đó cho " dịch vụ seo ". Vì vậy, từ khóa “seo” là một từ khóa thông tin trong khi “dịch vụ seo” là một từ khóa thương mại.

    Nhưng một số từ khóa có thể là từ khóa đa mục đích như “chuyên gia seo” Có thể người đang tìm kiếm nó đang tìm một chuyên gia SEO để thuê hoặc muốn trở thành một chuyên gia SEO.

    Nghiên cứu từ khóa sẽ trở nên quan trọng hơn

    Nghiên cứu từ khóa sẽ trở nên quan trọng hơnKhông cần nhấp chuột vào web nào thì người dùng cũng có câu trả lời cho " thời tiết hôm nay "

    Hơn 50% tìm kiếm là tìm kiếm không nhấp chuột. Nó có nghĩa là hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên Google (ứng với 175 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng) kết thúc mà không có bất kỳ cú nhấp chuột nào. Điều này là do với nhiều kết quả phong phú như vậy trong SERP như: Google Snack Pack, đoạn trích nổi bật, câu hỏi liên quan, v.v. - người tìm kiếm có thể nhận được câu trả lời họ cần mà thậm chí không cần phải nhấp vào kết quả - hoặc thậm chí hoàn thành việc nhập một truy vấn ...

    Nhưng điều đó được cung cấp cho trang web, quảng cáo, Hồ sơ doanh nghiệp và nội dung blog của bạn và bao gồm các từ khóa đó theo ý định của người tìm kiếm. Với những tiến bộ trong SERP và với rất nhiều cạnh tranh ngoài kia, điều quan trọng là đầu tư một thời gian vào nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa thực sự có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.

    Google yêu thích nội dung dài

    Một xu hướng giúp bạn nâng thứ hạng đối thủ cạnh tranh của mình là liên tục xuất bản nội dung dạng dài hơn, tuân thủ các nguyên tắc về EAT của Google cũng như cảm xúc. 

    Ron Lieback, Giám đốc điều hành & Sáng lập ContentMender chia sẻ: 

    “Trong năm qua, những bài blog có 2000 từ luôn vượt trội hơn so với những bài có 1000 từ hoặc ít hơn. Tôi mong xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai sẽ tiếp tục. Và lượng từ có thể cao hơn đến 2500-3000 từ để có thể ra đời nhiều nội dung có chất lượng.”

    Tìm kiếm bằng giọng nói

    Tìm kiếm bằng giọng nói

    Theo Google, 27% dân số toàn cầu đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại di động của họ. Hơn nữa, ComScore báo cáo rằng hơn một nửa số người dùng điện thoại thông minh đang tương tác với công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020.

    Vấn đề được đặt ra là: hầu hết các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói là dài và rất cụ thể. Người dùng tìm kiếm câu trả lời cụ thể cho các truy vấn của họ khi họ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói và những người dùng như vậy có nhiều khả năng chuyển đổi hơn những người dùng còn lại. Vì tính năng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói vẫn đang phát triển khi ngày càng có nhiều người lựa chọn tính năng này, nên nó dự kiến ​​sẽ tiếp tục thịnh hành vào năm 2021. Vì vậy, đây có thể là một điều cần thiết về SEO.

    Trí tuệ nhân tạo

    Cũng giống như hầu hết các ngành công nghiệp, AI cũng đang thay đổi SEO và cả ngành công nghiệp tiếp thị. Lý do đằng sau tác động này của AI trong marketing là tính cá nhân hóa mà AI cung cấp. Và đây là một sự thật: Google sử dụng AI để cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả mà họ đang tìm kiếm.

    Nhưng làm thế nào để AI có thể giúp ích cho các chiến lược SEO của bạn ?

    Phải mất nhiều năm để hiểu các thuật toán của công cụ tìm kiếm được sử dụng để xếp hạng các trang web. Và sau đó việc tạo ra các chiến lược cho phù hợp sẽ mất rất nhiều thời gian. Mặc dù các chuyên gia SEO có thể trợ giúp với các chiến lược như vậy, nhưng việc sử dụng AI và máy học có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Nó sẽ hiệu quả và mạnh mẽ hơn nhiều về mặt giải mã các thuật toán và tạo ra các chiến lược thuận lợi.

    Có một số công ty như HubSpot, Frase và MarketMuse đang cung cấp các giải pháp dựa trên AI có thể giúp các công ty nỗ lực SEO và trong những năm tới, những công cụ như vậy có thể trở thành một xu hướng chính trong ngành.

    Video marketing

    Video marketing

    YouTube là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai sau Google với hơn 1 tỷ người dùng. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thích video, đã đến lúc bắt đầu.

    Nhưng làm thế nào để tối ưu hóa nội dung video đó cho các công cụ tìm kiếm? Bắt đầu với việc tối ưu hóa tên và mô tả kênh video của bạn. Mặc dù mô tả không được quá nhồi nhét từ khóa nhưng hãy cung cấp mô tả thân thiện với người dùng về nội dung kênh của bạn.

    Ví dụ: nếu bạn đang tối ưu hóa video của mình cho YouTube, bạn có thể sử dụng tính năng tự động hoàn thành của YouTube. Bắt đầu nhập chủ đề video của bạn và sau đó một số đề xuất sẽ bật lên trong trường tìm kiếm. Các đề xuất là những từ khóa có liên quan mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa video nhằm tiếp cận đúng nhóm khán giả.

    Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)

    Đoạn trích nổi bật , hoặc Vị trí số 0, xuất hiện ở đầu SERP trong hộp hình chữ nhật đó.

    Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)

    Những đoạn mã này không chỉ hữu ích cho người tìm kiếm mà còn có lợi cho các trang web. Tuy nhiên, bạn không thể chọn nội dung được hiển thị trong Đoạn trích nổi bật cho bất kỳ tìm kiếm nhất định nào mà sẽ do thuật toán của Google thực hiện công việc đó.

    Phương pháp chính xác để đưa trang web của bạn vào Đoạn trích nổi bật cũng không rõ ràng. Các nhà tiếp thị và chuyên gia SEO sử dụng một số chiến lược có thể hữu ích. Ví dụ: để nhận được các kết quả nổi bật, bạn cần trả lời một câu hỏi cụ thể và trả lời bằng gạch đầu dòng (nội dung có cấu trúc tốt) sẽ tốt hơn.

    Influencer SEO

    Những người có ảnh hưởng là những người có hàng triệu người theo dõi và những người theo dõi này có thể trở thành khách hàng của bạn nếu bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp của mình với họ.

    Những người có ảnh hưởng như vậy kiếm được sự tin tưởng của khán giả tiềm năng của bạn trong nhiều năm và nếu họ tiếp tục ủng hộ thương hiệu của bạn, tỷ lệ ROI có thể rất lớn. Và 89% nhà tiếp thị tin rằng ROI từ tiếp thị người ảnh hưởng có thể so sánh bằng hoặc tốt hơn các phương pháp tiếp thị khác.

    Tuy nhiên, bạn cần phải khá cụ thể trong khi lựa chọn những người có ảnh hưởng  để bổ sung cho chiến lược SEO của mình . Không phải mọi người có ảnh hưởng đều có thể giúp ích cho thương hiệu của bạn. Bạn cần chọn những người có đúng đối tượng - Đối tượng mà bạn muốn nhắm mục tiêu.

    Liên kết ngược chất lượng cao (Backlinks)

    Người ủng hộ chất lượng tìm kiếm của Google, John Mueller, gần đây đã tuyên bố rằng: 

    Một liên kết ngược chất lượng cao từ một trang web tin tức hàng đầu có giá trị hơn hàng triệu liên kết chất lượng thấp từ các trang web khác.

    Kết hợp với một người có ảnh hưởng hoặc những người có ảnh hưởng ở bên cạnh bạn, bạn sẽ tăng cơ hội nhận được các liên kết ngược chất lượng cao tự nhiên cho trang web của mình.

    Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đang làm PR tốt, bạn có thể sẽ tốt hơn nếu bạn làm việc với một công ty SEO truyền thống. SEO kỹ thuật và các mối quan hệ truyền thông là một sự kết hợp mạnh mẽ cho tương lai của tìm kiếm.

    E-A-T và SEO thương hiệu

    E-A-T và SEO thương hiệu

    E-A-T  là viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Những trang càng chất lượng sẽ càng có mức độ E-A-T  cao và ngược lại.

    E-A-T  là cách để Google đánh giá chất lượng, giá trị của một trang. Theo lý thuyết, một trang có “E-A-T  cao” sẽ đạt thứ hạng cao hơn trang có “E-A-T  thấp”, nên bạn cần nhìn nhận E-A-T  như một chỉ số so sánh khi Google đánh giá bạn và đối thủ trên SERP. Google từng khẳng định trải nghiệm người dùng có tốt thì thứ hạng của trang mới cao được. Vì thế, E-A-T  là yếu tố không thể bỏ qua.

    Thương hiệu là tương lai của SEO. SEO đang chuyển sang xây dựng thương hiệu và thẩm quyền. Thương hiệu của bạn càng phổ biến và xác thực, bạn càng có thứ hạng cao hơn và thường xuyên hơn trên Google. Và bạn sẽ nhận thấy điều này trong những tháng sắp tới.

    Đó là lý do tại sao bạn nên nỗ lực để thiết lập danh tiếng cho thương hiệu của mình. Ưu tiên hàng đầu trong chiến lược SEO năm 2021 của bạn. Ngoài ra, xây dựng nhận diện về thương hiệu để tăng các truy vấn tìm kiếm thương hiệu. Truy vấn thương hiệu là một yếu tố xếp hạng ẩn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn và khẳng định mình là một thương hiệu đáng tin cậy trên Google.

    Nếu bạn đang làm việc trong một YMYL (Your Money or Your Life) thì điều này thậm chí còn quan trọng hơn cho bạn. Cần cải thiện E-A-T của bạn, vì bản thân Google đã nói rằng  họ rất có ý thức xếp hạng các trang web YMYL và coi trọng E-A-T . (E-A-T  không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng Google sử dụng một số thuật toán để phân tích EAT cho các trang web)

    Xuất bản doanh nghiệp của bạn trên các ấn phẩm truyền thông tin tức, hồ sơ tác giả được mô tả đầy đủ (bao gồm cả bằng cấp & sự công nhận), địa chỉ, thông tin chi tiết về người sáng lập, giải thưởng, thông tin liên hệ, v.v. sẽ giúp bạn cải thiện EAT trang web của mình.

    Tạm kết

    Những xu hướng trên được tập hợp lại thông qua lời dẫn của các chuyên gia trong ngành. Có thể một vài xu hướng sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn, có thể không. Cách sử dụng hoặc đi theo xu hướng nào tùy thuộc vào lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Kết hợp, nắm bắt, thành thục mọi xu hướng và áp dụng vào thực tế chắc chắn sẽ giúp chiến dịch bạn thành công.


    Nguồn tham khảo: