Thuật toán Google ra đời với nhiệm vụ cải thiện kết quả cho mỗi truy vấn đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng, và trừng phạt các website kém chất lượng, spam không tuân theo các nguyên tắc chất lượng.
Google tuyên bố sẽ cập nhật thuật toán tìm kiếm của mình vài nghìn lần mỗi năm. Đa phần là các cập nhật nhỏ lẻ khiến chúng ta không mấy chú ý. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, Google lại đưa ra một thay đổi rất cơ bản, đến mức khiến SEOer phải định hướng cách làm SEO theo hướng mới hoàn toàn.
Trong bài viết này VTSOFT sẽ tổng hợp 9 thuật toán lõi quan trọng nhất của Google giúp bạn tham khảo để tối ưu site của mình hiệu quả hơn.
Nhưng có lẽ một số bạn mới ở đây còn chưa biết thuật toán Google là gì và tại sao thuật toán Google lại quan trọng khi làm SEO đến vậy. VTSOFT định viết một bài riêng nhưng thôi cứ gom hết vào một bài cho các bạn tiện theo dõi. Đọc tiếp để tìm hiểu nhé !
Thuật toán của Google là một hệ thống phức tạp được sử dụng để truy xuất dữ liệu từ chỉ mục tìm kiếm của nó và ngay lập tức cung cấp kết quả tốt nhất có thể cho một truy vấn. Công cụ tìm kiếm sử dụng kết hợp các thuật toán và nhiều tín hiệu xếp hạng để cung cấp các trang web được xếp hạng theo mức độ liên quan trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Trong những năm đầu thành lập, Google chỉ thực hiện một số bản cập nhật cho các thuật toán của mình. Giờ đây, Google thực hiện hàng nghìn thay đổi mỗi năm.
Hiểu được phương thức hoạt động của những thuật toán Google là vô cùng quan trọng với mỗi người quản trị website. Trong việc phát triển nội dung trang web, bạn cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.
Google luôn có những thay đổi cập nhật nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, đưa ra những kết quả phù hợp nhất. Do vậy bạn nên tìm hiểu kỹ thuật toán, và hãy nhớ Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, những việc làm này khi bị phát hiện thì không tránh khỏi các hình phạt.
Vì vậy hãy dành tất cả nỗ lực của bạn để làm khách hàng, độc giả của bạn yêu mến bạn khi đó Google sẽ yêu quý bạn.
Các thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau. Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.
Thuật toán tìm kiếm ngày càng được nâng cấp thay đổi, cho thấy những nỗ lực của Google trong cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, đưa ra những kết quả phù hợp hơn cho mỗi user khác nhau, dựa trên những yếu tố như lịch sử trình duyệt hay các nhân tố khác. Nắm được nguyên lý của các thuật toán này giúp website của bạn có được thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.
Thay vì tập trung vào quảng cáo, nhiều nhà phát triển chú trọng vào SEO nội dung website, nhằm đưa trang web đến gần hơn với người dùng. Trước đây, thuật toán Google chủ yếu quyết định thứ hạng trang dựa theo từ khóa, điều mà công cụ SEO làm rất tốt.
Nhiều năm trước đây, chúng ta từng giả định thuật toán Google sẽ “ưu ái” hơn khi nội dung đăng tải sử dụng nhiều keyword chính, tuy nhiên điều đó đã không còn đúng khi các thuật toán này phát triển. SEO mũ đen, lạm dụng từ khóa là những chiến lược có thể bị các thuật toán Google phát hiện, hậu quả gây ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn.
Ngày ra mắt: tháng 24/2/2011
Định nghĩa: Google Panda là thuật toán Google tạo ra nhắm đến chất lượng nội dung trang web. Những trang web chất lượng sẽ được gia tăng thứ hạng tìm kiếm, trong khi những website có nội dung chất lượng thấp có thể bị loại bỏ trên công cụ tìm kiếm Google.
Yếu tố nguy hại:
Dấu hiệu nhận biết: Traffic giảm dần hàng tháng hoặc giảm đột ngột
Cách khắc phục:
Công cụ hỗ trợ:
Ngày ra mắt: tháng 24/4/2012
Định nghĩa: Google Penguin (đầy đủ là Google Penguin Algorithm) là một thuật toán chống spam của Google, được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên. ( Theo https://vietmoz.net/tag/google-penguin/ )
Dấu hiệu nhận biết: Organic traffic và thứ hạng 1 nhóm từ khóa nhất định bị giảm đột ngột không báo trước.
Ngày ra mắt: 30/08/2013
Định nghĩa: Google HummingBird là thuật toán Google với mục đích hiểu ngữ nghĩa từ khóa và truy xuất ra kết quả liên quan nhất đến người dùng với tốc độ truy xuất dữ liệu cực nhanh.
Cách thức hoạt động: Thuật toán hummingbird dựa trên 2 yếu tố chính để có thể hoạt động hiệu quả đó là:
Dấu hiệu nhận biết:
Một trong những mục đích chính của Hummingbird là chuyển tìm kiếm ngữ nghĩa từ một khái niệm thành hiện thực - và một trong những mục đích cuối cùng sẽ trở thành tiêu chuẩn tìm kiếm.
Ngày ra mắt: 8/2012 - Cập nhật: 10/2014
Định nghĩa: Google Pirate là thuật toán Google giúp bảo vệ bản quyền nội dung, quyền sở hữu trí tuệ trên internet. Từ đó loại bỏ các nội dung không thuộc bản quyền hoặc nội dung sao chép.
Google Pirate được ra mắt để bảo vệ Sở hữu trí tuệ. Nó đã phạt những trang web nhận được báo cáo Vi phạm bản quyền. Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền (âm nhạc, phim, v.v.).
Ngày ra mắt: 24/7/2014
Định nghĩa: Pigeon là một thuật toán của Google về việc cung cấp thông tin địa phương một cách tối ưu hơn, cải thiện các thông số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. ( Theo https://moz.com/learn/seo/google-pigeon )
Nôm na là để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương phù hợp hơn.
Cách thức hoạt động:
Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác. Do SEO địa phương này trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố.
Vì vậy, NAP (tên, địa chỉ và số điện thoại) tính nhất quán là yếu tố chính để có lợi thế hơn đối thủ của bạn.
Một số cập nhật của Pigeon có thể kể đến như:
Ngày ra mắt: 21/4/2015
Định nghĩa: Mobile Friendly là một thuật toán của Google để xếp hạng website trên các kết quả tìm kiếm. Mobile Friendly dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Thân thiện với điện thoại di động”.
Ưu điểm:
Ngày ra mắt: 26/10/2015
Định nghĩa: RankBrain là một trong những thuật toán cốt lõi của Google, sử dụng trí tuệ nhân tạo Machine Learning (quá trình mà máy tính được dạy cách tự thực hiện một nhiệm vụ cụ thể) để xác định kết quả phù hợp nhất cho các truy vấn của công cụ tìm kiếm.
(Theo https://moz.com/learn/seo/google-rankbrain).
Thuật toán RankBrain là một thuật toán học máy phức tạp, chúng ngày càng cải tiến, đưa ra những kết quả phù hợp hơn bằng một quá trình lâu dài học hỏi dữ liệu từ người dùng và từ khoá.
Yếu tố nâng cao thứ hạng trang
Ngày ra mắt: 1/9/2016
Định nghĩa: Theo Moz.com thì Google Possum là thuật toán tìm kiếm chưa được Google xác nhận, nhắm đến các tìm kiếm địa phương: Xử lý các doanh nghiệp trùng lặp địa chỉ, cung cấp dịch vụ tương tự nhau. Đối thủ cạnh tranh có địa chỉ gần người tìm kiếm hơn. ( https://moz.com/learn/seo/google-possum )
Tối ưu SEO:
Đối tượng cần lưu ý:
Ngày ra mắt: 8/3/2017
Định nghĩa: Google Fred là một bản cập nhật thuật toán nhằm vào các chiến thuật mũ đen gắn liền với việc kiếm tiền từ quảng cáo, với nội dung có giá trị thấp và ít lợi ích cho người dùng. ( Theo https://www.bluecorona.com/faq/what-is-google-fred-algorithm-update/ ).
Yếu tố nguy hại :
Đối tượng:
(Còn update tiếp...)
Google có những thuật toán vô cùng phức tạp nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm, và chúng được cập nhật, thay đổi thường xuyên. Một số nhân tố ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm Google có thể kể đến như lượng từ khóa chính trong các thẻ tiêu đề mô tả, nội dung website, đường link dẫn tự nhiên, khả năng tích hợp trên nhiều thiết bị.
Các thay đổi nhỏ được thực hiện nội bộ, Google rất ít khi đưa ra những thông báo về các thuật toán họ đang sử dụng. Nắm được những kiến thức cơ bản về thuật toán Google là cần thiết, tuy nhiên đừng quá đặt nặng chúng. Hãy xây dựng website tối ưu, chất lượng, thu hút lượng truy cập tự nhiên, làm hài lòng người dùng là những lời khuyên bổ ích nhất cho mỗi người đang chạy website.
Bài viết tham khảo từ các nguồn:
Bài tiếp theo: Tại sao bạn nên sử dụng Landing Page cho các chiến dịch quảng cáo tiếp thị?
22/08/2021
30/08/2021
14/10/2022
24/10/2022
19/08/2021
22/08/2024
15/08/2024
08/08/2024
06/08/2024
01/08/2024
Khám phá sự khác biệt với phần mềm quản trị doanh nghiệp hàng đầu! Đăng ký ngay để sử dụng phần mềm miễn phí.
Nhanh tay đăng ký để được tư vấn dịch vụ miễn phí và tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn!