Bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào trên Google liên quan đến lĩnh vực bạn kinh doanh đều thấy thông tin về đối thủ của mình ? Bạn cảm thấy khó chịu khi đối thủ bao phủ hết thông tin ngành, từ những keyword ngành (ngắn) đến những keyword ngách (dài)?

    Bạn thừa biết là họ làm SEO rồi nhưng SEO như thế nào ? Hình thức nào thì tôi cá là không phải ai cũng biết. Có thể bạn mường tượng được cách làm của họ là thúc đẩy tất cả những từ khóa liên quan với nhau trong một ngành hoặc lĩnh vực có được thứ hạng tốt nhất trên Google, Bing hay Cốc Cốc,..Trong thuật ngữ chuyên ngành thì việc đó người ta gọi là SEO tổng thể.

    Vậy cụ thể SEO tổng thể là gì ? Năm 2021 sử dụng phương pháp này có còn là xu hướng chung thúc đẩy doanh số cho các công ty, doanh nghiệp ?

    Bài viết này tôi đã tham khảo khá nhiều bài viết của các chuyên gia SEO hàng đầu Việt Nam như GTV, Vietmoz,Seongon..để có được những nhận định và tư vấn chính xác nhất.

    Khái niệm SEO tổng thể - Ưu và nhược điểm

    SEO tổng thể là gì ?

    Khái niệm seo tổng thể là gì ?

    SEO tổng thể là phương pháp SEO (Search Engine Optimization) bao gồm các phương pháp giúp cải thiện chất lượng và nâng cao thứ hạng của trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Bởi vì trang web xếp hạng càng cao, khả năng thu hút khách hàng tiềm năng càng nhiều. ( Theo gtvseo.com/dich-vu-seo/ )

    Theo khảo sát thì các từ khóa dài sẽ đem lại 70% traffic so với 30% traffic của vài từ khóa TOP và tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa dài trị giá gấp 4 lần từ khóa ngắn ". Hiện nay, nhiều công ty SEO cũng đã & đang áp dụng phương pháp SEO này khá tốt.

    Ưu và nhược điểm của SEO tổng thể

    Ưu điểm: Dịch vụ SEO tổng thể là một kênh quảng cáo cực kỳ hiệu quả với mức chi phí cực thấp. Thứ hạng ổn định và khả năng chuyển đổi cực cao. Ngoài ra, làm SEO tốt sẽ là một lợi thế cho các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu lâu dài và bền vững. Trong marketing online, SEO được xem là một kênh để dữ. Và duy trì thị phần + xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

    Nhược điểm: Tốn thời gian, công sức. Và phải chờ đợi khá lâu từ khóa mới xuất hiện được trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Ngoài ra, với sức cạnh tranh trong thị trường hiện tại. Dịch vụ SEO cũng là một trong những ván bài nhiều rủi ro nhất cho doanh nghiệp.

    Ai phù hợp với SEO tổng thể ?

    SEO tổng thể dành cho chiến lược phát triển Website dài hạn, đầu tư nhiều về thời gian và tiền bạc. Cụ thể là với doanh nghiệp vừa và lớn có nguồn vốn lớn, nhân lực ổn định và về thương hiệu có yêu cầu cao, sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp luôn là SEO Tổng thể.

    Bởi vì nó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng website vững mạnh, mở rộng thị trường, thu hút được các khách hàng tiềm năng và giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, chiếm được niềm tin trọn vẹn của khách hàng.

    Vậy doanh nghiệp nhỏ hay start up thì sao ? SEO Từ khóa là sự lựa chọn tốt nhất. Vì chỉ trong vòng 2 - 3 tháng website doanh nghiệp đã có thể khá vững trên các công cụ tìm kiếm và tiếp tục duy trì chiến lược SEO.

    SEO tổng thể là xu hướng SEO 2021 cho doanh nghiệp của bạn

    Nhiều người vẫn đang hoài nghi về việc SEO tổng thể có phù hợp trong tương lai hay không.Từ con số ở trên cho thấy rằng 30% lượng traffic truy cập vào website là từ trang chủ hoặc những trang danh mục chung chung và phần còn lại nằm ở những trang cụ thể.

    Người dùng có xu hướng tìm kiếm những những từ khóa cụ thể chứ không mất thời gian tìm kiếm những từ khóa chung chung. Dưới đây là những yếu tố mà SEO tổng thể mang lại khi chúng ta áp dụng SEO.

    Xu hướng SEO 2021 cho doanh nghiệp của bạn
    Xu hướng SEO 2021 cho doanh nghiệp của bạn

    Phần này tôi có sử dụng một phần nội dung từ bài viết SEO Tổng Thể là gì? Vì sao nên lựa chon SEO Tổng thể? của Seongon. Bạn có thể click vào link để xem full bài viết hoặc kéo xuống dưới để đọc những thứ hay ho khác nhé !

    Người dùng thay đổi hành vi tìm kiếm - khó đoán hơn

    Số liệu nghiên cứu của google trên toàn cầu cho biết 74% người dùng trước khi đến cửa hàng mua hàng đều tìm kiếm thông tin online về sản phẩm.

    Trong số đó có đến 51% người dùng được khảo sát họ sử dụng google để tìm kiếm thông tin online về sản phẩm muốn mua. Và có đến 59% người dùng được khảo sát họ sử dụng công cụ google để tìm kiếm thông tin trước khi đến cửa hàng để mua hàng.

    Chính sự thay đổi và tiến bộ nhảy bậc về công nghệ này mà hành vi search của người dùng trở nên khó đoán hơn trước kia nhiều.

    Cụ thể trước đây hành vi tiêu dùng được xây dựng theo mô hình A-I-D-M-A tức là:

    Attention -> Interest -> Desire -> Memory -> Action

    Hành vi tìm kiếm người dùng theo mô hình A-I-D-M-A
    Hành vi tìm kiếm người dùng theo mô hình A-I-D-M-A

    Những hành trình đó được chia thành 3 giai đoạn gồm có:

    • Giai đoạn 1 – Attention: Là gây sự chú ý cho người dùng
    • Giai đoạn 2 – Interest, Desire và Memory: Thể hiện cảm xúc của người mua gồm có thích thú, quan tâm và ghi nhớ.
    • Giai đoạn 3 – Action: Những hành động xảy ra của người dùng

    Trong mô hình này chưa thấy được mối tương tác giữa người bán hàng và người sử dụng dịch vụ vậy nên không có sự kết nối nào giữa hai đối tượng này. Từ đó lượng khách hàng bị rớt khá nhiều qua từng giai đoạn và đánh mất cơ hội bán hàng tiềm năng.

    Chính vì vậy mà mô hình A-I-S-A-S ra đời để thay thế cho mô hình A-I-D-M-A kể trên. Nó là điều tất yếu khi mà hiện nay hành trình mua hàng của người dùng đã thay đổi rất nhiều vì dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.

    Attention -> Interest -> Search -> Action -> Share

    Hành vi tìm người dùng tìm kiếm theo mô hình A-I-S-A-S

    Hành vi tìm người dùng tìm kiếm theo mô hình A-I-S-A-S

    3 giai đoạn mua hàng hiện nay:

    • Giai đoạn 1 – Attention: Là gây sự chú ý cho người dùng
    • Giai đoạn 2 – Interest, Search, Action: Người dùng thích thú, tiếp tục tìm kiếm và sau đó mới đến hành động.
    • Giai đoạn 3 – Share: Giai đoạn chia sẻ.

    Trước tiên người dùng nghe hoặc thấy hình ảnh về một sản phẩm thông qua truyền thông, quảng cáo hoặc được người khác giới thiệu. Sau khi họ thích thú với sản phẩm thì lại tiếp tục tìm kiếm các thông tin đánh giá, review, so sánh rồi mới đến quyết định mua hàng.

    Đến đây khi đã có quá trình trải nghiệm sản phẩm vừa đủ thì người dùng tiếp tục chia sẻ, đánh giá về sản phẩm đó. Mô hình này người mua hàng và người bán hàng đã có khoảng thời gian tương tác với nhau và có cơ hội để tăng thêm đơn hàng.

    Vì không thể biết chắc được từ nào người dùng sẽ search để mua hàng, vì thế lựa chọn phương pháp SEO tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp không bị mất bất kỳ cơ hội bán hàng nào.

    Tất cả các từ khóa đều có tiềm năng chuyển đổi ra - doanh thu

    Mọi từ khóa đều tạo ra doanh thu

    Mọi từ khóa đều tạo ra doanh thu

    Không nói thì các bạn cũng biết SEO là một quá trình dài tính bằng đơn vị tháng ( tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ chứ ) và những từ khóa sẽ có lưu lượng tìm kiếm tăng – giảm theo thời gian. Nếu chỉ tập trung SEO 1 vài từ khóa mà bỏ qua việc tối ưu tổng thể, thì doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội bán hàng và khiến đối thủ có thể vượt mặt nhanh chóng.

    Nói thẳng ra là từ khóa dạng nào cũng có thể giúp bạn bán hàng được. Chẳng qua từ nào có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn mà thôi.

    Một từ khóa không thể đáp ứng được hết các nhu cầu tìm kiếm khác nhau của mỗi người dùng khác nhau. Vì vậy, để tối đa hóa lợi ích, doanh nghiệp cần đào sâu và phân tích tối đa các cụm từ tìm kiếm của khách hàng để người dùng đọc được nội dung chính xác nhất mà mình đang tìm kiếm.

    Thúc đẩy traffic tăng liên tục

    SEO tổng thể giúp traffic tăng trưởng và bền vững

    SEO tổng thể giúp traffic tăng trưởng và bền vững

    SEO tổng thể giúp bạn có nhiều phương diện để tiếp cận khách hàng. Tất nhiên sẽ kéo theo traffic tăng không ngừng.

    Nói thế này cho thực tế nhé. Khi muốn mua 1 sản phẩm, khách hàng tìm hiểu rất nhiều khía cạnh. Có thể là tìm kiếm từ khóa về giá cả, khu vực… Bên cạnh đó, các từ khóa dàn trải về nhận xét, đánh giá, nguồn gốc, cách sử dụng… của sản phẩm cũng là đề tài khách hàng rất quan tâm khi tìm kiếm.

    Trong khi đó, SEO từ khóa chỉ tập trung cho 1 số từ khóa bán hàng. Như vậy, bạn vẫn có traffic nhưng số traffic từ các từ khóa dàn trải vẫn chưa có được. Nếu làm tổng thể, bạn sẽ mở rộng tiếp cận, mang về lượng truy cập cao hơn.

    Mang lại hiệu quả cao

    Hướng tới khách hàng có mục tiêu: khi khách hàng tìm kiếm về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, nhiều người thường sẽ tìm kiếm thông qua những từ khóa cụ thể gắn liền với nhu cầu của họ. Những từ khóa chung chung thường dành cho những khách hàng đang còn mơ hồ về sản phẩm hay dịch vụ đó. Loại khách này phải mất nhiều công đoạn hơn thì mới chốt được đơn hàng ( dạng tiềm năng ).

    Hơn thế nữa, việc SEO nhiều từ khóa sẽ bao quát được những khách hàng mục tiêu mà không mất quá nhiều chi phí cho việc SEO từng từ khóa riêng lẻ. Có thêm khách hàng tiềm năng: Khách hàng có thể tìm đến website bạn thông qua nhiều từ khóa khác nhau mà bạn không ngờ đến.

    Nếu website được tối ưu tốt đồng nghĩa với việc bạn có thêm nhiều cơ hội xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của họ. Giờ đây, chúng ta có thể tích hợp chiến dịch SEO với một chiến dịch remarketing để liên tục quảng cáo các sản phẩm của bạn đến những khách hàng tiềm năng có ý định mua sản phẩm đó.

    Nâng cao khả năng cạnh tranh

    Bản chất thì trường luôn có cạnh tranh, làm SEO cũng thế. Các doanh nghiệp lớn, có nguồn đầu tư mạnh có thể đẩy mạnh marketing để vượt mặt đối thủ. Nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ việc này không dễ nếu bạn không có hướng đi riêng.

    Vô số từ khóa bán hàng trong lĩnh vực của mình đã đang được nhiều công ty dốc sức làm SEO dài hạn. Khi bạn cũng tiến hành làm SEO tương tự như nhiều người làm trước đó thì rất khó để có kết quả cao. Nhưng bạn có thể tạo ra sức mạnh, sự cạnh tranh từ thị phần ngách bằng từ khóa dàn trải. Đây là thị trường vẫn đang chưa được khai thác tối đa.

    Hơn thế, nó có rất nhiều vấn đề để khai thác nếu bạn nắm bắt được tâm lý, hành vi mua hàng của người dùng trong lĩnh vực mình đang kinh doanh.

    Tránh những hình phạt của Google

    SEO tổng thể giúp hạn chế rủi ro khi Google cập nhật thuật toán

    SEO tổng thể giúp hạn chế rủi ro khi Google cập nhật thuật toán

    Mỗi lần Google tung ra bảng cập nhật mới thì không ít website bị rớt top, mất index. Với cách SEO tổng thể sẽ giúp tránh được rủi ro này. Google đưa ra rất nhiều thuật toán như:

    • Thuật toán Panda: loại bỏ những kết quả tìm kiếm chứa nội dung spam, sao chép, những website chất lượng thấp
    • Thuật toán Penguin: chống spam link, nhồi nhét keyword
    • Thuật toán Pirate: bảo vệ nội dung bản quyền
    • Thuật toán Hummingbird: mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh, chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu của họ
    • .....

    Thực tế, SEO từ khóa vẫn có đầu tư nội dung, nhưng chính nhất vẫn là xây dựng hệ thống backlink để đẩy Top. Backlink có tác dụng tuyệt vời nhưng chính nó cũng mang lại nhiều rủi ro, khiến website tụt hạng.

    Nhưng khi SEO toàn diện website, đầu tư nội dung nhiều ở tất cả các trang. Điều này sẽ làm cho mạng lưới toàn bộ các trang trên website sẽ được liên kết, tối ưu giúp website thêm mạnh mẽ hơn. Và hơn hết, nội dung luôn là cốt lõi trong mọi bản cập nhật. Nội dung mang lại giá trị cho người dùng, đúng insight người tìm kiếm thì cơ hội bán hàng sẽ càng cao.

    Nâng cao giá trị thương hiệu

    Nếu bạn đang xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình thì chiến dịch SEO tổng thể là giải pháp đúng đắn cho công ty của bạn. Như tôi đã nêu ra ở đầu bài viết: khi khách hàng tìm kiếm về một dòng sản phẩm mà họ đang quan tâm, họ sẽ tìm kiếm thông qua nhiều từ khóa trên google. Thật đau đớn khi tìm gì cũng thấy thông tin về đối thủ của mình.

    SEO tổng thể giúp nâng cao giá trị thương hiệu

    SEO tổng thể giúp nâng cao giá trị thương hiệu

    VD: tôi đang nhận một dự án tuyển sinh đào tạo Spa thì tôi thử tìm kiếm các từ khóa liên quan đến đào tạo nghề spa đều thấy Seoul Academy đứng top. Thiết nghĩ đối với một người đang có nhu cầu tìm một trung tâm hoặc học viện thì Seoul Academy sẽ là một cái tên đáng để note lại. Trong khi đó doanh nghiệp mà tôi làm dịch vụ thì không có bất kỳ 1 thông tin nào trên google cả. Sẽ khá là mệt đây.

    SEO tổng thể giúp tối ưu chi phí

    Việc trả tiền cho các dịch vụ seo hoặc nhân viên để seo các từ khóa ngắn sẽ mất một nguồn kinh phí không hề nhỏ. Vì vậy, thay vì SEO nhiều từ khóa thì bạn hãy sử dụng dịch vụ seo tổng thể để tối thiểu hóa thấp nhất lại có độ phủ rộng hơn.

    SEO tổng thể giúp tối ưu chi phí

    SEO tổng thể giúp tối ưu chi phí

    Để tôi giải thích rõ hơn: khi bạn lựa chọn 1 đơn vị nào đó làm SEO tổng thể và hợp đồng đưa ra 1 gói là 100 - 200 triệu cho 100 - 150 từ khóa, thậm chí là 450 triệu cho 300 từ khóa. ( Tham khảo bảng giá dịch vụ SEO tổng thể của GTVSEO )

    Bạn thấy con số thật khổng lồ ! Nhưng nếu chia đều ra cho số lượng từ khóa lên top thì tôi cam đoan sẽ rẻ hơn chi phí sử dụng dịch vụ SEO từ khóa nhiều. Thậm chí, bạn sẽ lên top những từ khóa không nằm trong list kế hoạch từ khóa ban đầu mà bạn hay thậm chí Agency SEO cũng không ngờ đến. Thật tuyệt vời phải không nào !

    SEO tổng thể là làm những gì ?

    Để làm SEO tổng thể tốt đòi hỏi các SEOer phải xác định được các công việc của mình cần làm. Đồng thời phải có quy trình SEO chuẩn thì sẽ tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc. Giúp website phát triển một cách tốt và bền vững nhất.

    SEO tổng thể là làm những gì ?

    Đầu tiên tôi sẽ giới thiệu đang các bạn một số công việc chính ( ở đây tôi chỉ đề cập đến những công việc liên quan đến chuyên môn SEO mà thôi ) khi làm SEO tổng thể:

    1. Phân tích website: đánh giá hiện trạng website
    2. Nghiên cứu đối thủ
    3. Lập danh sách, phân nhóm từ khóa bao phủ ngành - lĩnh vực
    4. Tối ưu technical: tối ưu có tính tác động tốt đến toàn bộ trang website để Google nhận dạng và gia tăng điểm chất lượng toàn bộ website ( cụ thể như thế nào thì các bạn search trên google hoặc đợi tôi viết bài mới nhé )
    5. Content Marketing
    6. SEO Onpage: tập trung vào 1 số trang đích (landing page). Việc tập trung nhấn mạnh vào các trang đích kết hợp với SEO offpage giúp các từ khóa tương ứng với trang đích sẽ cải thiện dần vị trí trên Google để cạnh tranh với đối thủ.
    7. SEO Offpage: tăng thứ hạng cho nhiều từ khóa quan trọng, từ đó tăng chất lượng tổng thể cho 1 trang web và làm cho các trang phụ cũng được nâng cao chất lượng nhờ các trang chính được SEO
    8. Phân tích dữ liệu website và tình hình lên top

    Thực ra các công việc trên nhìn sơ qua cũng không khác SEO từ khóa là mấy. Nhưng nói kỹ và sâu hơn thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt.

    Kết luận

    Việc tiến hành SEO tổng thể cho trang web sẽ làm website phát triển toàn diện, tránh sự tập trung nguồn lực vào 1 số trang nào đó, phân tán chú ý của Google và hạn chế tối đa website dính các hình phạt từ Google. Và đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu của 1 website hay nói cách khác là 1 thực thể trong 1 xã hội.

    Sơ sơ như vậy thôi nhưng tôi nghĩ còn rất nhiều vấn đề khác xung quanh SEO tổng thể nữa. Từ từ tôi sẽ đi thu gom lượm nhặt từ các chuyên gia SEO trong và ngoài nước. Mong các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ nhé !

    Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn