Quản lý ngân sách của mỗi doanh nghiệp là 1 trong những nội dung quản lý vô cùng quan trọng. Quản lý ngân sách gồm có 2 nội dung cơ bản:

    1. Quản lý dòng tiền trong quá khứ, tức là những dòng tiền đã phát sinh ra từ trước.

    2. Quản lý dòng tiền trong tương lai, doanh nghiệp phải quản lý dòng tiền trong tương lai. Tức là trong tương lai phải chi tiêu những khoản mục gì, có đủ tiền hay thiếu tiền để dành cho những hoạt động đầu tư hoặc hoạt động kinh doanh.

    Quản lý ngân sách trong doanh nghiệp

    Phần mềm SALESOFT đã tạo ra bản ngân sách tiền mặt cho phép doanh nghiệp dự phòng dòng tiền trong tương lai ngắn hạn.

    Hạn chế của phương thức lập kế hoạch và quản lý ngân sách cũ

    Chủ yếu người lập kế hoạch dự toán hoặc ngân sách ở Việt Nam dựa vào excel, nhưng ở excel lại tồn tại các khó khăn như mức độ chính xác chỉ 70%, Excel không đủ linh hoạt để đem đến một cái nhìn tổng thể, đa chiều. Nó phụ thuộc vào người nhập dữ liệu, không thể chủ động lập được kế hoạch tài chính hoặc quản lý ngân sách theo cơ chế.

    Hạn chế của phương thức lập kế hoạch và quản lý ngân sách cũ

    Excel không tồn tại khả năng phân tích giả định “what if”, không có khả năng phân tích chi tiết. Người dùng excel phải mất rất nhiều thời gian để tổng hợp, thống kê hoặc lên kế hoạch. Họ phải mất khá nhiều thời gian từ các phòng ban khác để thống kê, xử lý số liệu. Giao diện của excel không thân thiện với người dùng, cần nhân sự có kỹ năng để làm việc hiệu quả.

    Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch ngân sách không được trực quan, người lập kế hoạch phải dựa trên số liệu thống kê qua hàng tháng. Nhưng nếu kế hoạch dựa trên các số liệu chưa chính xác, qua một thời gian để thống kê thì tính hiệu quả của kế hoạch và tính thực thi sẽ giảm. Trong những tác nhân trên, cường độ làm việc cao và thời gian xử lý dữ liệu dài là hai nguyên tố dẫn đầu, với con số thống kê lên đến 76% và 75% doanh nghiệp mắc phải.

    Áp dụng giải pháp công nghệ nâng cao quản lý ngân sách

    Quản lý ngân sách trong doanh nghiệp

    Công nghệ giúp lập kế hoạch dự toán ngân sách hỗ trợ công việc thực hiện các nước đi chiến lược bằng cách kết nối mối quan hệ giữa kế hoạch tài chính và ngân sách với kế hoạch kinh doanh và chiến lược, từ đó gia tăng độ chính xác của số liệu dự toán và hợp nhất các quy trình tài chính lại để tăng hiệu suất làm việc.

    Các phân hệ của phần mềm sẽ giúp Doanh Nghiệp thống kê dữ liệu, để nhà quản trị có được cái nhìn toàn diện về chi phí liên quan từ vật liệu, lao động, dịch vụ,..Lập báo cáo ngân sách so sánh được chi phí ban đầu với chi phí thực tế của từng dự án.

    Quản lý tất cả các tình huống thanh toán: chi phí cộng, giá cố định, thời gian và tài liệu, thanh toán mốc và giá cụ thể theo hợp đồng. Sửa đổi tỷ lệ thanh toán tài nguyên theo dự án, nhiệm vụ dự án, mục khoảng không quảng cáo, nhân viên và nhóm tài khoản.

    Tiết kiệm thời gian và chi phí làm việc cho nhân viên, đối tác và nhà thầu có thể nhập bảng chấm công từ mọi nơi bằng bất kỳ thiết bị nào có trình duyệt. Tính đồng bộ cũng được tích hợp vào phần mềm để giúp tất cả phòng ban có được số liệu chi tiết mà không mất thời gian sao chép, thống kê.

    Các bước để lập "Bản ngân sách tiền mặt ngắn hạn" trên phần mềm SALESOFT

    Lập phiếu dự kiến ngân sách

    Lập phiếu dự kiến ngân sách trên salesoft

    Phần quản lý dự kiến ngân sách này do các bộ phận trong doanh nghiệp được tham gia lập ngân sách dự kiến để hệ thống đổ về cho bộ phận tài chính phân tích, cân đối và điều chỉnh

    Bước 1: Sau khi đăng nhập vào phần mềm salesoft, bạn truy cập vào module QL Tài chính chọn tình năng Phiếu dự kiến ngân sách

    Bước 2: Chọn này dự kiến thu/chi

    Bước 3: Trong gia diện của phiếu dự kiến nhân sách, các bạn nhập vào các thông số:

    • Tên người giao dịch
    • Địa chỉ
    • Khoản mục (vay ngắn hạn hoặc doanh thu,....)
    • Lý do thu/chi
    • Nhân viên tạo phiếu
    • Chọn đối tương thu/chi: Khách hàng hoặc ĐT tài chính
    • Số tiền ghi tăng (dành cho phiếu thu) hoặc Số tiền ghi giảm (dành cho phiếu chi)

    Bước 3: Trong trường hợp cần in phiếu thì chọn mẫu phiếu và tiến hành thao tác in

    Bước 4: Lưu dữ liệu

    Báo cáo tổng hợp ngân sách

    Báo cáo tổng hợp ngân sách

    Báo cáo dự kiến ngân sách

    Bước 1: Sau khi đăng nhập vào phần mềm Salesoft, bạn truy cập vào module QL Tài chính chọn tình năng Báo cáo

    Bước 2: Chọn loại Báo cáo dự kiến ngân sách

    Bước 3: Chọn thời gian tạo báo cáo

    Với việc người dùng kê khai đầy đủ các khoản thu/chi trong tuần/tháng thì sẽ giúp bộ phận tài chính dễ dàng cân đối để đảm bảo cho việc dòng tiền thu chi hợp lý

    Báo cáo chi tiết ngân sách

    Bước 1: Tương tự như trên thì sau khi chọn QL tài chính thì bạn click tính năng Báo cáo chi tiết ngân sách

    Bước 2: Chọn khoảng thời gian cần tạo báo cáo 

    Bước 3: Bộ phận tài chính duyệt các phiếu để thủ quỹ tiến hành thu/chi

    Với báo cáo chi tiết sẽ giúp bộ phận quỹ, bộ phận tài chính dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ thu chi hàng ngày

    Trên đây là các bước thao tác để người dùng có thể tạo Bản ngân sách tiền mặt ngắn hạn trên Salesoft. Nếu các bạn vẫn chưa hiểu rõ và cần ví dụ cụ thể có thể theo dõi video:

    QUẢN LÝ NGÂN SÁCH – TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP - SALESOFT

    Nếu bạn còn phân vân và cần được tư vấn thêm, thì có thể liên hệ ngay với SALESOFT. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn 24/24.

    LIÊN HỆ BÁO GIÁ 0946.645.544

    Mong rằng với tính năng trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn quản lý dòng tiền minh bạch và hợp lý hơn. Chúc các bạn thành công !