Báo cáo bán hàng kịp thời rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bán lẻ. Khi có báo cáo chính xác, các nhà kinh doanh sẽ chủ động được công việc kinh doanh, đưa ra những kế hoạch chính xác cho chiến dịch kinh doanh của doanh nghiệp. 

    Thông thường các doanh nghiệp phải có nhân viên chịu trách nhiệm riêng về mảng này. Nhưng hiện nay chức năng báo cáo bán hàng đã được tích hợp trong phần mềm quản lý bán hàng Salesoft giúp giảm bớt trách nhiệm. 

    Hãy cùng tìm hiểu xem báo cáo bán hàng là gì, các vấn đề liên quan đến báo cáo bán hàng và tính năng của phần mềm Salesoft đem lại lợi ích gì cho công việc kinh doanh của bạn nhé!

    1. Báo cáo bán hàng là gì? 

    Báo cáo bán hàng là gì?

    Báo cáo bán hàng là tổng hợp các thống kê về doanh thu, chi phí, lời lỗ, dòng tiền,... tất cả mọi thứ về hoạt động kinh doanh, bán hàng trong một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Việc xây dựng các báo cáo bán hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được tình hình kinh doanh cũng như năng lực kinh doanh của các phòng ban. 

    Báo cáo bán hàng có chức năng cung cấp các thông tin tài chính hữu ích cho người sử dụng trong việc ra quyết định kinh tế. Thông tin này rất quan trọng trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nên độ chính xác là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất. 

    Báo cáo bán hàng giúp nhà quản trị thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả bằng việc phân tích, so sánh lượng đơn hàng bán theo thời gian, kênh bán hàng. Bán hàng là công việc đơn giản nếu như bạn chỉ có ý định kinh doanh mô hình nhỏ, quy mô mini. Còn bạn muốn kinh doanh nghiêm túc, bền vững và lâu dài thì bạn nên có cái nhìn nhận khác. Kinh doanh buôn bán đã khó, thống kê dữ liệu báo cáo bán hàng lại càng khó hơn. 

    2. Các loại báo cáo bán hàng doanh nghiệp cần phải có

    Các loại báo cáo bán hàng

    Báo cáo doanh thu

    Báo cáo doanh thu là một loại báo cáo bán hàng cực kỳ quan trọng. Có thể nói là bắt buộc phải có dù bạn kinh doanh quy mô nhỏ hay lớn. Doanh thu bán hàng là toàn bộ số tiền mà hoạt động kinh doanh bao gồm bán hàng và cung cấp dịch vụ mang lại. 

    Để biết được kết quả kinh doanh của một kỳ có hiệu quả hay không, có mang về lợi nhuận hay không. Nhà quản lý cần biết được sự chênh giữa khoản thu và khoản chi. Báo cáo doanh thu lúc này sẽ chỉ rõ về từng khoản thu, từng khoản phát sinh và tổng kết cuối kỳ. 

    Có thể sử dụng báo cáo doanh thu để theo dõi tình hình kinh doanh hằng ngày; doanh thu từ từng mặt hàng, ngành hàng; từng kênh bán hàng khác nhau. Sự phân loại này sẽ giúp nhà quản trị biết được kinh doanh cái gì; kinh doanh ở đâu thì có doanh thu tốt. 

    Báo cáo doanh thu bán hàng cần được cập nhật hằng ngày; thậm chí là khi có bất kỳ giao dịch nào diễn ra; tránh nhầm lẫn; tránh bị thiếu sót.

    Báo cáo chi phí

    Bên cạnh doanh thu, chi phí là số liệu quan trọng trong công việc tính toán lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Một doanh nghiệp kinh doanh có nhiều loại chi phí cần phải kiểm soát. Đó bao gồm các loại chi phí nằm trong giá thành sản phẩm; các chi phí phát sinh trong quá trình bán hàng; chi phí quản lý doanh nghiệp.

    Chi phí là khoản cần thiết phải chi, tuy nhiên chi như thế nào cho hợp lý, làm sao để tối thiểu hóa. Chỉ tối thiểu hóa chi phí mới có cơ hội tăng lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp. Các khoản chi phí cố định thường không mấy bị thay đổi. Tuy nhiên, chi phí biến đổi lại dao động lên xuống theo từng giai đoạn. Nhiều nguyên nhân do không kiểm soát được chi phí mà dẫn đến lợi nhuận âm; doanh nghiệp hoạt động đi xuống rõ rệt. 

    Hãy luôn chắc chắn rằng, bạn nắm trong lòng bàn tay các đầu mục chi phí cần chi; nguyên nhân phát sinh thêm; hướng hành động để giảm thiểu. 

    Báo cáo lợi nhuận

    Báo cáo lợi nhuận            

    Sau khi có được báo cáo doanh thu và chi phí bán hàng, nhà quản trị cần cân đối 2 bản báo cáo để tính ra lợi nhuận kỳ kinh doanh. Trong kinh doanh, lợi nhuận không chỉ đơn giản hiệu số của doanh thu và chi phí. Các khoản lợi nhuận được tính theo nhiều loại khác nhau bao gồm: lợi tức, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận trên tài sản, lợi nhuận trên vốn, lợi nhuận ròng, lợi nhuận gộp. Báo cáo lợi nhuận sẽ sử dụng để so sánh lợi nhuận giữa các kỳ, các năm. Đây là số liệu tổng quát nhất để đánh giá sự hiệu quả trong kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. 

    Tuy nhiên, lợi nhuận, doanh thu và chi phí có mối quan hệ mật thiết với nhau; để đánh giá một cách khách quan nhất nhà quản trị cần xem xét rõ 3 loại báo cáo này. 

    Báo cáo công nợ

    Một nghiệp vụ phát sinh mua bán cần thanh toán tiền trong kỳ kinh doanh, số tiền còn nợ sang kỳ sau được gọi là công nợ. Chính vì vậy mà có 2 loại công nợ: công nợ phải thu và công nợ phải trả. Quản lý công nợ là một báo cáo bán hàng đặc  biệt quan trọng. Nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi công nợ từ khách hàng; công nợ để càng lâu càng khó thu. Nếu không thu được sẽ ảnh hưởng đến xoay vòng vốn; tốn thêm thời gian và nguồn lực mà không có tác dụng gì.

    Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn thu hồi công nợ nhanh nhất có thể. Để làm được điều đó thì các báo cáo công nợ cần được làm một cách chi tiết; để đánh giá, phân loại để có chính sách thu hồi hợp lý.

    Báo cáo doanh số nhân viên

    Hiệu quả hoạt động của nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố; môi trường làm việc, đồng nghiệp, sếp và hơn hết là cơ chế tạo động lực từ nhà quản trị. Tạo động lực cho nhân viên có nhiều phương thức. Tiếp cận theo yếu tố kinh tế đang được đánh giá là một cách làm hiệu quả. Và để làm được như vậy, không thể thiếu được các bản báo cáo bán hàng theo doanh số từng nhân viên. Nhân viên làm việc có tích cực không, có hiệu quả không, ai cần tuyên dương, cần cảnh cáo đều do bản báo cáo này quyết định.

    3. Những khó khăn khi lập báo cáo bán hàng 

    Khó khăn khi lập báo cáo

    Lập báo cáo bán hàng là điều không hề đơn giản. Thường cần những người có chuyên môn về kế toán tài chính mới có thể làm được. Những trở ngại chính khi lập báo cáo bán hàng mà doanh nghiệp mắc phải là:

    • Không định hướng được mình cần làm gì những công việc gì
    • Có quá nhiều mặt hàng kinh doanh 
    • Sai số khi kiểm hàng, sai số khi tính toán
    • Thiếu nhân lực có chuyên môn kế toán, tài chính 
    • Thiếu nhân lực: các mảng thu ngân, kiểm kho,..
    • Thiếu sự liên kết với bên cung cấp 
    • Không cập nhật phát sinh ngay lập tức 
    • Làm việc thủ công, không tiếp cận các công nghệ tiên tiến 

    4. Salesoft-giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp trong việc lập báo cáo bán hàng

    Lập báo cáo với Salesoft

    Nếu bạn nhập thông tin, số liệu để làm báo cáo một cách thủ công, theo thời gian dài sẽ khó tránh mắc phải sai sót. Khi quản lý công việc bán hàng trên nhiều công cụ khác nhau, tổng hợp và phân tích báo cáo cũng gặp không ít phiền hà, khó khăn. Vậy tại sao không tận dụng công cụ cho phép bạn quản lý tất cả trên một nền tảng? 

    Nền tảng quản lý bán hàng Salesoft là một giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Các con số sẽ được cập nhật thường xuyên, chính xác và thống nhất, nên bạn không cần lo lắng về các rủi ro sai sót. Hơn thế nữa, bất cứ lúc nào bạn cần cũng có thể xem báo cáo bán hàng, theo từng tháng, từng tuần hay thậm chí từng ngày. 

    Trên phần mềm Salesoft được tích hợp đầy đủ các loại báo cáo : 

    • Bán hàng hàng ngày 
    • Chi tiết bán hàng 
    • Tổng hợp bán hàng 
    • Phân tích bán hàng 
    • Chi tiết đặt hàng 
    • Tổng hợp đặt hàng 
    • Phân tích đặt hàng 
    • Báo cáo hàng bán chạy 
    • Báo cáo hàng hóa không phát sinh 
    • Tổng hợp chứng từ theo cửa hàng 
    • Báo cáo tổng hợp công nợ khách hàng 
    • Báo cáo tổng hợp công nợ khách hàng theo chứng từ 
    • Báo cáo tổng hợp công nợ khách hàng theo hóa đơn 
    • Báo cáo doanh số KPI 
    • Báo cáo doanh thu   

        Tìm hiểu rõ hơn cách đọc và phân tích báo cáo bán hàng tại:                                    

             https://www.youtube.com/watch?v=FfXtGZysLtE            

    Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thể thêm một phương thức phù hợp để lập báo cáo bán hàng một cách nhanh hiệu quả. Đừng quên ghé thăm Blog của Salesoft thường xuyên để cập nhật thêm thật nhiều thông tin hữu ích nhé. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay cần tư vấn thêm gì vui lòng liên hệ hotline: 0946 645 544 hoặc ib trực tiếp fanpage: SaleSoft - Tinh hoa quản trị để được giải đáp tận tình 24/7.