Có thể thấy rằng, việc thu hồi nợ là công việc khá khó khăn, phức tạp đặc biệt là đối với những khoản nợ nhạy cảm, khó đòi. Do đó, đòi hỏi cần phải nắm bắt được những kỹ năng thu hồi nợ, tức là những phương pháp, cách thức thu hồi nợ một cách hiệu quả nhất. Cụ thể, bài viết dưới đây VTSoft sẽ tập trung làm rõ cho bạn đọc cách thu hồi nợ hiệu quả qua điện thoại.

    Thu hồi nợ qua điện thoại là gì? 

    thu hồi nợ qua điện thoại

    Thu hồi nợ qua điện thoại là gì? 

    Thu hồi nợ qua điện thoại là hình thức liên lạc với khách hàng thông qua điện thoại để đòi lại khoản nợ của khách hàng đã bị quá hạn theo hợp đồng, thỏa thuận hoặc quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà chưa được thanh toán. Nó có thể là các khoản tiền, tài sản, hàng hóa, dịch vụ,.. 

    Việc thu hồi nợ qua điện thoại là một việc không hề dễ bởi nó đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế, ứng biến linh hoạt từ người đòi nợ để không làm mất lòng khách hàng nhưng vẫn thu hồi lại được các khoản nợ. 

    Cách thu hồi nợ hiệu quả nhất qua điện thoại 

    Cách thu hồi nợ hiệu quả nhất

    Cách thu hồi nợ hiệu quả nhất qua điện thoại

    Benjamin Franklin đã nói: "Thất bại trong chuẩn bị cũng có nghĩa là chuẩn bị thất bại". Chính vì vậy để việc thu hồi nợ được hiệu quả bạn phải làm một cách cẩn trọng, triệt để. Bạn không thể thu hồi nợ thành công nếu không có sự chuẩn bị. 

    Lập kế hoạch thu hồi nợ

    Mỗi doanh nghiệp đều có thời gian giới hạn nợ cho khách hàng gọi là "tuổi nợ" và có một phần mềm hỗ trợ họ quản lý và theo dõi công nợ. Vì vậy khi sắp đến thời gian hạn chót thanh toán mà vẫn chưa nhận khoản nợ từ khách hàng thì bạn cần lập danh sách các khách hàng và lên kế hoạch để thu hồi nợ. Điều này sẽ giúp bạn có được những kế hoạch rõ ràng, cụ thể để xử lý nợ nhanh chóng. 

    Bạn cũng cần hiểu rõ người nợ mình là ai, đang gặp vấn đề gì và các thông tin liên quan khác. 

    Chuẩn bị kịch bản và phương án giải quyết các trường hợp có thể xảy ra

    lập kế hoạch rõ ràng

    Chuẩn bị kịch bản và phương án giải quyết các trường hợp có thể xảy ra

    Trước khi gọi điện, bạn cần chuẩn bị tốt những nội dung mà bạn sẽ nói với khách hàng như Tên, đơn vị công tác, lý do gọi điện, lý do khách hàng chưa thanh toán. Với mỗi khách hàng khác nhau, bạn cần có những cách xử lý khác nhau. Bạn cần chuẩn bị và dự đoán các tình huống xảy ra trong quá trình để đưa ra các phương án xử lý hợp lý với từng khách hàng. Bạn nên chủ động dự liệu trước để tránh bị động, lúng túng khi tình huống xảy ra.

    Giọng điệu mạnh mẽ nhưng giữ thái độ ôn hòa

    Trạng thái tinh thần tác động mạnh mẽ cả về cách bạn xử lý khách hàng cũng như việc họ ứng xử với bạn như thế nào. Để thu hồi nợ được hiệu quả nhất, bạn hãy coi mỗi cuộc gọi như thể đó là cuộc gọi đầu tiên của một ngày làm việc hiệu quả. Đặt một nụ cười trên khuôn mặt của bạn. Nếu bạn đã bị kích thích vào các cuộc gọi trước đó, phải mất một vài phút để trấn tĩnh bản thân và bắt đầu lại từ đầu. Các khách hàng sẽ phản tương tác với giọng điệu của bạn. Tâm trạng lạc quan của bạn sẽ dễ lây lan và bạn có thể nhận được phản ứng tích cực hơn từ các con nợ.

    Hầu hết chúng ta đều sử dụng giọng điệu thông thường khi gọi điện. Nhưng thanh điệu cao độ, biến điệu cùng thái độ ôn hòa, thậm chí tốc độ nói cũng có tác động mạnh mẽ tời người nghe. Cùng để ý đến những người dẫn chương trình hoặc phát thanh viên nổi tiếng. Giọng nói của họ cực kỳ thu hút người nghe. Bạn hãy cố gắng để có một giọng nói như thế nhé.

    Yêu cầu khách hàng cam kết thời gian trả nợ

    Yêu cầu khách hàng đưa ra cam kết trả nợ

    Yêu cầu khách hàng đưa ra cam kết trả nợ

    Một cuộc gọi không dẫn đến một cam kết trả nợ là một cuộc gọi vô ích. Áp dụng thủ thuật thu hồi nợ qua điện thoại, bạn phải có được cam kết trả toàn bộ/một phần khoản nợ hoặc một cuộc gọi lại hẹn ngày trả nợ. Hãy chắc chắn rằng bạn là người kiểm soát thời gian. Đừng hỏi, “Khi nào bạn sẽ gọi lại cho tôi về kế hoạch trả nợ?” Thay vào đó, hãy hỏi “Bạn hãy gọi tôi vào thứ 5 để trao đổi về kế hoạch trả nợ?”

    • Phải tóm tắt kết quả trước khi kết thúc cuộc gọi: nêu rõ cam kết của họ, yêu cầu của bạn hậu quả nếu họ không thực hiện đúng cam kết. Nhấn mạnh tính cấp bách của vấn đề. Khách hàng dễ dàng quên cuộc gọi với bạn ngay khi tắt điện thoại, đặc biệt là nếu họ nghĩ rằng bạn không thực sự quan tâm đến kết quả.
    • Yêu cầu khách nợ gọi lại cho bạn vào ngày họ cam kết trả nợ – để cho bạn biết việc trả tiền đã được thực hiện. Nếu họ không gọi, việc thanh toán có thể đã không xảy ra. Vận dụng lời khuyên này của nghệ thuật thu hồi nợ qua điện thoại sẽ giúp bạn sẽ không phải lãng phí thời gian “mòn mỏi” chờ đợi.
    • Cuối cùng, khi khách nợ không thực hiện đúng các cam kết, chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện đúng theo các tuyên bố trước đó với khách nợ. Nghệ thuật thu hồi nợ qua điện thoại không chỉ dừng lại ở lời nói. Nếu bạn không làm, họ sẽ không bao giờ nghiêm túc trả nợ bạn.

    Lý thuyết là vậy nhưng để đòi nợ qua điện thoại hiệu quả còn đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng ứng biến linh hoạt của người đòi nợ. Nếu bạn ngại ngần và gặp khó khăn trong quá trình thu hồi nợ của khách hàng, hãy để phần mềm quản lý bán hàng Salesoft giúp bạn. Salesoft sẽ giúp bạn xóa tan nỗi lo quên nợ, mất nợ, ngại đòi nợ với những tiện ích như: ghi chép công nợ chính xác, theo dõi lịch sử giao dịch chi tiết và đặc biệt là nhắc thanh toán nợ tự động đến khách mua chịu một cách tinh tế. 

    Chủ kinh doanh cần nắm rõ được nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại cũng như những lưu ý khi sử dụng để hạn chế rủi ro, đảm bảo thành công trong quá trình đòi nợ. Hy vọng những chia sẻ trên của VTSoft sẽ giúp ích cho bạn. Mọi thắc mắc xin liên hệ: 

    HOTLINE: 024 3636 0326