Kỹ thuật SEO là một bước rất quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO. Nếu bạn có vấn đề về kỹ thuật SEO thì rất có thể là các nỗ lực SEO của bạn sẽ không tạo ra kết quả mong đợi.

    Tầm quan trọng của SEO

    Vì vậy, rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn hiểu kỹ thuật SEO là gì và làm thế nào để làm cho nó đúng.

    Tin tốt là sau khi bạn thực hiện kiểm tra kỹ thuật SEO của trang web của bạn và khắc phục bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nguy hiểm nào, bạn sẽ không phải đối mặt với nó một lần nữa.

    Kỹ thuật SEO là gì ?

    Kỹ thuật SEO là gì

    Tại TechSEO Boost, một hội nghị được tổ chức bởi Paul Shapiro, Russ Jones đã đưa ra một định nghĩa để giải thích kỹ thuật SEO là gì. Ông nói, "Kỹ thuật SEO là bất kỳ hành động kỹ thuật nào được thực hiện với mục đích cải thiện kết quả tìm kiếm".

    Alexis Sanders, Giám đốc kỹ thuật SEO @Merkle, đưa ra định nghĩa cụ thể hơn: “Kỹ thuật SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục ”. Với SEO kỹ thuật, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập thông tin, diễn giải và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

    Nó được gọi là “kỹ thuật”, bởi vì nó không liên quan gì đến nội dung thực tế của trang web hoặc với xúc tiến trang web. Mục tiêu chính của kỹ thuật SEO là tối ưu hoá cơ sở hạ tầng của một trang web. Ở cấp độ cao, bạn cần học cách trả lời những câu hỏi sau:

    • Các bot của bộ máy tìm kiếm có thể thu thập thông tin / tìm thấy trang của bạn không? (bao gồm các chủ đề như mã trạng thái, sitemap, cấu trúc web, robots.txt,...)
    • Các bot của bộ máy tìm kiếm có thể lập chỉ mục trang của bạn không? (bao gồm: robot meta)
    • Các bot của bộ máy tìm kiếm có thể hiển thị trang của bạn không? (bao gồm: JavaScript, DOM, tốc độ trang)
    • Các bot có thể hiểu nội dung trên trang của bạn không? (bao gồm: dữ liệu có cấu trúc (Schema.org, HTML), khả năng truy cập)
    • Bạn có đang gửi cho các bộ máy tìm kiếm những tín hiệu thích hợp để xử lý nội dung xếp hạng không? (ví dụ: thẻ chuẩn, xử lý phân trang)
    • Trang này có xứng đáng được xếp hạng không? (bao gồm: mức độ liên quan của nội dung, authority, HTTP, UX, thân thiện với thiết bị di động, độ trễ của trang web) ”

    Biểu đồ con nhện minh họa về thang điểm các yếu tố liên quan đến SEOBiểu đồ minh họa về thang điểm các yếu tố liên quan đến SEO của Sanders

    Các yếu tố kỹ thuật  SEO quan trọng cần biết

    • Thu thập thông tin
    • Lập chỉ mục
    • Mobile
    • SSL
    • Dữ liệu có cấu trúc
    • Chuyển hướng
    • Tốc độ tải trang
    • Tối ưu hóa nội dung
    • Mã trạng thái
    • Cấu trúc trang web

    Tại sao cần tối ưu hóa trang web về mặt kỹ thuật

    Google và các công cụ tìm kiếm khác muốn cung cấp cho người dùng những kết quả tốt nhất có thể cho truy vấn của họ. Do đó, bot của Google thu thập dữ liệu và đánh giá các trang web dựa trên nhiều yếu tố. Một số yếu tố dựa trên trải nghiệm của người dùng, chẳng hạn như tốc độ tải trang.

    Các yếu tố khác giúp bot công cụ tìm kiếm nắm được nội dung trang của bạn. Vì vậy, bằng cách cải thiện các khía cạnh kỹ thuật, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và hiểu trang web của bạn tốt hơn đối thủ. Nếu bạn làm tốt điều này, bạn có thể nhận "quả ngọt" là thứ hạng cao hơn hoặc thậm chí là kết quả nhiều định dạng.

    Đặc điểm của một trang web được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật là gì?

    Một trang web tốt về mặt kỹ thuật sẽ nhanh chóng cho người dùng và dễ dàng thu thập thông tin cho bot công cụ tìm kiếm. Phương pháp kỹ thuật phù hợp giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của một trang web và ngăn ngừa sự nhầm lẫn do nội dung trùng lặp chẳng hạn.

    Hơn nữa, việc tối ưu kỹ thuật sẽ không đưa khách truy cập, cũng như công cụ tìm kiếm vào những con đường cụt bởi các liên kết hỏng. Ở đây, chúng tôi sẽ nhanh chóng đi vào một số đặc điểm quan trọng của một trang web được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật.

    Web tải nhanh

    Tăng tốc độ tải trang

    Ngày nay, các website cần có tốc độ tải trang nhanh. Người sử dụng thường thiếu kiên nhẫn và không muốn đợi một trang mở ra. Vào năm 2016, nghiên cứu đã chỉ ra rằng 53% khách truy cập trang web trên thiết bị di động sẽ rời đi nếu một trang web không mở trong vòng 3 giây. Vì vậy, nếu trang web của bạn chậm, mọi người sẽ thất vọng và chuyển sang trang web khác, và bạn sẽ bỏ lỡ tất cả lưu lượng truy cập đó.

    Google biết các trang web chậm cung cấp trải nghiệm kém tối ưu. Do đó, họ thích các trang web tải nhanh hơn. Vì vậy, một trang web chậm cũng làm giảm kết quả tìm kiếm hơn so với các trang web tương đương nhưng tải trang nhanh hơn. Vào năm 2021, tốc độ tải trang đã trở thành một yếu tố xếp hạng. Vì vậy, bạn chuẩn bị tốt hơn!

    Thu thập dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm

    Công cụ tìm kiếm sử dụng bot để thu thập dữ liệu trang web của bạn. Các con bot đi theo các liên kết để khám phá nội dung trên trang web. Một cấu trúc liên kết nội bộ tuyệt vời sẽ đảm bảo rằng chúng sẽ hiểu nội dung quan trọng nhất trên trang web của bạn là gì.

    Nhưng có nhiều cách hơn để điều hướng dẫn bot thu thập dữ liệu. Ví dụ: bạn có thể chặn bot thu thập nội dung nhất định nếu bạn không muốn chúng truy cập vào đó. Bạn cũng có thể để bot thu thập thông tin một trang, nhưng yêu cầu chúng không hiển thị trang này trong kết quả tìm kiếm hoặc không theo các liên kết trên trang đó.

    Bạn có thể chỉ đường cho bot trên trang web của mình bằng cách sử dụng tệp robots.txt. Đó là một công cụ mạnh mẽ, cần được xử lý cẩn thận. Như chúng tôi đã đề cập ở phần đầu, một sai sót nhỏ có thể ngăn không cho bot thu thập dữ liệu (các phần quan trọng của) trang web của bạn. Đôi khi, mọi người vô tình chặn các tệp CSS và JS của trang web của họ trong tệp robot.txt. Các tệp này chứa mã cho trình duyệt biết trang web của bạn trông như thế nào và nó hoạt động như thế nào. Nếu các tệp đó bị chặn, các công cụ tìm kiếm không thể tìm ra trang web của bạn có hoạt động bình thường hay không.

    Không có nhiều broken link

    Không có nhiều broken link

    Chúng ta biết rằng các trang web chậm đã gây khó chịu lắm rồi. Điều có thể còn gây khó chịu hơn cho khách truy cập so với một trang chậm, đó là việc họ truy cập đến một trang hoàn toàn không tồn tại. Nếu một liên kết dẫn đến một trang không tồn tại trên trang web của bạn, mọi người sẽ gặp phải trang lỗi 404. Trải nghiệm người dùng được trau chuốt cẩn thận.

    Hơn nữa, các công cụ tìm kiếm cũng không thích tìm thấy các trang lỗi này. Và, bot tìm kiếm còn có thể tìm thấy nhiều liên kết chết hơn những gì khách truy cập gặp phải vì chúng phải thu thập tất cả liên kết, ngay cả khi liên kết bị ẩn.

    Thật không may, hầu hết các trang web đều có (ít nhất) một số liên kết chết, bởi vì một trang web là một hoạt động liên tục được tiến hành: chúng ta tạo ra và cũng tự tay hủy đi. May mắn thay, có những công cụ có thể giúp bạn lấy lại các liên kết đã chết trên trang web của mình. Ở một bài viết khác chúng tôi sẽ đề cập đến cách giải quyết lỗi 404 này.

    Để ngăn chặn các broken Link không cần thiết, bạn phải luôn chuyển hướng URL của một trang khi bạn xóa hoặc di chuyển nó. Tốt nhất, bạn nên chuyển hướng nó đến một trang thay thế trang cũ.

    Không gây nhầm lẫn việc bị trùng lặp nội dung

    Thật không may, bạn có thể gặp sự cố nội dung trùng lặp mà không hề hay biết. Vì lý do kỹ thuật, các URL khác nhau có thể hiển thị cùng một nội dung. Đối với khách truy cập, điều này không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào, nhưng đối với công cụ tìm kiếm thì có, bot tìm kiếm sẽ thấy cùng một nội dung trên một URL khác. Vấn đề này xảy ra khi không tối ưu kỹ thuật  hoặc chỉ định tên miền được ưu tiên.

    thẻ canonical

    Hãy xem lý do tại sao bạn cần phải làm điều này.

    Một trang web theo mặc định có thể truy cập bằng www và không có www trước tên miền.

    Ví dụ: nếu tên miền của bạn là example.com, trang web của bạn có thể được truy cập bởi cả http://www.example.com và http://example.com (tức là không có www).

    Điều này có nghĩa là bạn có thể gặp phải các vấn đề về lập chỉ mục, các vấn đề trùng lặp nội dung và mất thứ hạng trang.

    Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt tên miền ưa thích và thông báo cho các công cụ tìm kiếm về lựa chọn của bạn.

    Website an toàn

    Website an toàn

    Một trang web được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật là một trang web an toàn. Làm cho trang web của bạn an toàn để người dùng đảm bảo quyền riêng tư của họ là một yêu cầu cơ bản hiện nay.

    Xu hướng mới nhất trên Internet là về bảo mật. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng nổi tiếng và là một cách bổ sung để thiết lập lòng tin với người dùng của bạn.

    Khi bạn cài đặt một SSL trên máy chủ của bạn, trang web của bạn có thể được truy cập bằng https chứ không phải http. Điều này cho biết rằng bất kỳ thông tin nào được chuyển giữa trang web và máy chủ của bạn (chẳng hạn như tên người dùng, mật khẩu, dữ liệu cá nhân vv) được mã hóa.

    Trong quá khứ SSL là quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử nhưng ngày nay bất kỳ trang web nào trên Internet cần phải cài đặt SSL.

    Có cấu trúc dữ liệu

    Dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web, nội dung hoặc thậm chí là doanh nghiệp của bạn. Với dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể cho các công cụ tìm kiếm biết loại sản phẩm bạn bán hoặc công thức nấu ăn bạn có trên trang web của mình. Thêm vào đó, nó sẽ cho bạn cơ hội cung cấp tất cả các loại thông tin chi tiết về các sản phẩm hoặc công thức nấu ăn đó.

    Bởi vì có một định dạng cố định (được mô tả trên Schema.org) mà bạn nên cung cấp thông tin này, các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy và hiểu nó. Nó giúp họ đặt nội dung của bạn trong một bức tranh lớn hơn. 

    Có sơ đồ trang web XML

    Có sơ đồ trang web XML

    Nói một cách đơn giản, sơ đồ trang XML là danh sách tất cả các trang trên trang web của bạn. Nó phục vụ như một lộ trình cho các công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn. Với nó, bạn sẽ đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm sẽ không bỏ lỡ bất kỳ nội dung quan trọng nào trên trang web của bạn. Sơ đồ trang XML thường được phân loại trong các bài đăng, trang, thẻ hoặc các loại bài đăng tùy chỉnh khác và bao gồm số lượng hình ảnh và ngày sửa đổi cuối cùng cho mỗi trang.

    Đảm bảo rằng sơ đồ trang web của bạn được cập nhật tự động khi một trang mới được xuất bản hoặc khi trang được cập nhật.

    Các trang web đa ngôn ngữ sử dụng hreflang

    Nếu trang web của bạn nhắm mục tiêu đến nhiều quốc gia hoặc các quốc gia sử dụng cùng một ngôn ngữ, thì các công cụ tìm kiếm cần một chút trợ giúp để hiểu bạn đang cố gắng tiếp cận những quốc gia hoặc ngôn ngữ nào. Chúng có thể hiển thị cho mọi người trang web phù hợp với khu vực của họ trong kết quả tìm kiếm.

    Thẻ Hreflang sẽ giúp bạn làm điều đó. Bạn có thể xác định một trang có quốc gia và ngôn ngữ. Điều này cũng giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp có thể xảy ra: ngay cả khi trang web ở Việt Nam hay Mỹ hiển thị cùng một nội dung. Google sẽ biết nội dung đó được viết cho một khu vực khác.

    Thân thiện với mobile

    Có trang web thân thiện với điện thoại di động là việc quan trọng ở hiện tại và tương lai. Có lẽ hầu hết người dùng của bạn đang sử dụng điện thoại di động và với sự giới thiệu của Google về chỉ số di động đầu tiên, nếu bạn không có một trang web thân thiện với điện thoại di động và thân thiện thì thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

    Tính thân thiện với điện thoại di động là một phần trong kỹ thuật SEO bởi vì một khi bạn có một giao diện thân thiện với điện thoại di động, được cấu hình đúng cách, bạn không phải đối mặt với vấn đề này một lần nữa.

    Đó cũng là một nhiệm vụ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật về cách thiết lập nó.

    Tạm kết

    Kỹ thuật SEO bao gồm một số kiểm tra và cài đặt bạn cần tối ưu hóa để giúp các công cụ tìm kiếm crawl và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

    Trong phần lớn các trường hợp, một khi bạn đã có được kỹ thuật SEO của mình, bạn sẽ không phải làm với nó một lần nữa, khác với việc thực hiện theo dõi SEO theo định kỳ.

    Từ kỹ thuật hàm ý rằng bạn cần phải có một số kiến thức về kỹ thuật để thực hiện một số nhiệm vụ (như tối ưu hóa tốc độ trang, thêm dữ liệu có cấu trúc, v.v ..) nhưng cần phải làm như vậy nếu không trang web của bạn sẽ không đạt được tiềm năng đầy đủ.


    Nguồn tham khảo: