Đối với bất kì một Website mới hay Website đã có sẵn, phân tích Website là một quy tắc bắt buộc của quá trình SEO. Các bạn theo dõi các mục dưới đây để hiểu được cần phải phân tích những gì trong một website:
1. Mục đích thiết kế Website
2. Giao diện và trải nghiệm người dùng
3. Năng lực đầu tư và khả năng phát triển
4. Nếu Web có sẵn, phân tích lượng traffic, tiến trình tăng hạng trước đó, lỗi Website, các hình phạt Google.
5. Tình hình Onpage ( Content, Hình Ảnh,... )
6. Tình hình Offpage
7. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Mục đích Website

Mỗi Website được lập ra với các lý do khác nhau. Mỗi Website lại có tính đặc thù ngành hàng, nhóm hàng, nhóm khách riêng. Vậy nên chúng tôi sẽ xác định mục đích của Website nào theo tiêu chí riêng của doanh nghiệp đấy. Đôi khi một Website không có ý nghĩa thì cũng không cần thiết phải tồn tại.

Giao diện và trải nghiệm người dùng

Đây là hai yếu tố cực kỳ quan trọng với người dùng và là yếu tố gần như quyết định tỷ lệ chuyển đổi của Website.
Dù bạn có dùng dịch vụ SEO từ khóa tốt đến thế nào, nội dung hay đi chăng nữa. Nhưng với một bố cục, giao diện Website rối mắt, tốc độ load trang chậm rì, thì cũng không có khách hàng nào đủ kiên nhẫn để xem tiếp Website của bạn đâu.
Thêm nữa, sẽ cần nghiên cứu nhiều hơn về thói quen, đặc điểm khách hàng của doanh nghiệp để thiết kế một giao diện phù hợp với người dùng.

Phân tích lượng Traffic

“Có traffic là có khách hàng”. Nên chỉ cần phân tích chuẩn, hướng traffic cho đúng khách hàng mục tiêu là tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao. Công cụ hỗ trợ đắc lực của Google để theo dõi lượng traffic là Google Analytics. Công cụ cho phép theo dõi cụ thể lượng truy cập ( bao nhiêu lượt/ tháng, số trang/ phiên, tỉ lệ thoát,....) nguồn truy cập như từ trình duyệt nào hay từ mạng xã hội, từ smartphone hay table,...
Thêm một công cụ khác để theo dõi các thông báo từ Google là Google Search Console. Công cụ này cho phép người dùng thiết lập tài khoản, kiểm tra các thông báo lỗi, hình phạt của Google. Từ đó, giúp người phân tích có thể đánh giá chuẩn xác các thông số để có kế hoạch phù hợp cho Web doanh nghiệp.

Phân tích tình hình Onpage

Nhìn vào Website vẫn đang sử dụng dịch vụ SEO, content vẫn đẩy đều đều, mà sao các chỉ số vẫn thấp không thể nào lên Top được? Trong khi đối thủ cạnh tranh Website phân tích xấu, các chỉ số nghèo nàn. Vẫn lên Top ầm ầm??? Tại sao? Lỗi do đâu?
Tất cả nằm ở Onpage, tối ưu hiệu suất của Website, bạn đã quên mất điều đó. Tối ưu Onpage thân thiện với Google càng nhiều thì thứ hạng càng cao, vì dù sao bạn cũng đang kiếm cơm trên sân của Google mà. Thêm nữa, tối ưu Onpage để tăng tương tác với người dùng. Vừa đạt các tiêu chí với Google, vừa tương tác thân thiện với người dùng. Website của bạn sẽ lên Top ầm ầm.
Onpage có 2 phần là Onpage Content và Onpage Code. Sử dụng công cụ và rà soát mỗi tuần một lần sẽ thu thập được danh sách các lỗi cần khắc phục. Sau đó chia ra Code thực hiện lỗi Code, Content thực hiện lỗi Content là xong.

Phân tích tình hình Offpage

SEO Offpage là SEO ngoài Website để tăng mức độ phổ biến và tin cậy. Mà Backlinks là một trong các công cụ quan trọng để cải thiện thứ hạng.
Backlink hoạt động như một phiếu bầu xếp hạng của Website trên Google. Nếu 200 backlinks trỏ về website của bạn, lại toàn các backlinks có độ tin cậy cao thì bạn sẽ được Google ưu tiên xếp hạng rất cao.