Bạn muốn đầu tư quảng cáo cho Website, được bạn bè giới thiệu, mách nước cho một vài công cụ quảng cáo, trong đó, bạn đang băn khoăn giữa Google Ads, SEO? Tuy nhiên, có quá nhiều ý kiến trái chiều và bạn đang bị rối không biết nên chọn SEO hay Google Ads bây giờ? Trong bài viết này, Công ty Salesoft sẽ chỉ cho các bạn thấy các điểm mạnh và rủi ro của hai loại công cụ này. Các bạn yên tâm, tôi sẽ chỉ cho bạn giai đoạn nào nên chọn công cụ nào, có thể kết hợp cả hai hay không, công cụ nào tốt cho Marketing. Chúc các bạn sẽ có được thông tin hữu ích cho công ty mình.

1. Google Ads và SEO

Google Ads ( hay Google AdWords ) là công cụ quảng cáo trả phí của Google và đem lại hiệu quả nhanh chóng. 

Dễ dàng nhìn thấy công cụ Google Ads trên trang tìm kiếm Google qua các ký hiệu Ad hoặc Qc và thường là 1 - 4 vị trí đầu tiên của trang

Ngay khi bắt đầu chiến dịch chỉ cần bạn nạp tiền vào tài khoản cho Google thì Website của bạn sẽ được ưu tiên lên ngay đầu tiên. Nếu chiến lược của bạn tốt thì lượng truy cập sẽ đổ về liên tục, chỉ cần bạn duy trì trả phí cho Google. Mỗi 1 lượt click Google sẽ trừ phí của bạn. Một ưu điểm của Google Ads là nó không quan tâm Website của bạn kể cả là chưa hoàn thiện, nhưng vẫn được nhảy lên top đầu tìm kiếm ( bạn có thể thấy ở ảnh bên trên ). Nhưng khi trừ hết tiền thì lượng truy cập đến Website cũng dừng luôn. Google Ads trừ phí của bạn dựa trên lượt Click, nên hãy đề phòng các trường hợp bị Click ảo, bạn sẽ bị trừ tiền rất nhanh và cũng mất hạng nhanh hơn.

Hiện nay, Google cho ra mắt công nghệ Machine Learning hỗ trợ theo dõi và giám sát tài khoản. Vì vậy, bạn chủ động được chi phí để điều chỉnh chiến dịch với khách hàng của mình.

Một điểm thuận lợi nữa cho bạn khi sử dụng dịch vụ quảng cáo của  Google, thương hiệu của bạn một cách tự nhiên được khách hàng nhìn thấy đầu tiên ghi nhớ ( kể cả khi họ không nhấp vào đường link )

Tuy nhiên, Google Ads có một vài nhược điểm như sau. 

- Mức độ cạnh tranh khá gắt gao. Như bạn biết đấy, số lượng quảng cáo trên Google thì ít, nhưng càng ngày càng xuất hiện thêm nhiều nhà cung cấp trên mọi mặt hàng. Mà mỗi khi doanh nghiệp cần đến tiếp thị hoặc tiếp cận người tiêu dùng thì người ta sẽ chọn Google Ads đầu tiên. Vì vậy, nếu như bạn không có một chiến dịch chắc chắn, thì bạn sẽ bị các đối thủ khác đánh bật khỏi cuộc chiến Google này.

- Về cơ bản, nếu doanh nghiệp của bạn không có nguồn lực tài chính thì khó có thể duy trì Google Ads lâu dài.  Hơn nữa, chỉ mỗi Url mà bạn chi tiền quảng cáo cho Google thì có sự biến động về lượng truy cập, còn các trang khác cùng Domain thì gần như không có nhiều sự ảnh hưởng.

SEO thì lại khác,người làm SEO tốn nhiều công sức hơn, nhưng bù lại kết quả thì bền vững hơn. SEO là tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm cho Website của bạn trên mọi công cụ Google, Facebook, Youtube,... và không mất chi phí cho mỗi lượt truy cập như Google Ads. Xét về tính lâu dài thì SEO tiết kiệm chi phí hơn.

Để SEO thì cần rất nhiều công đoạn:     

          Phân tích Website SEO onpage, SEO offpage
          Nghiên cứu từ khóa Phân tích đối thủ cạnh tranh
          Khắc phục hình phạt Google Đánh giá, báo cáo xếp hạng hàng tháng

Yêu cầu đối với SEO cũng rất phức tạp và cần chuyên môn cao.

SEO cần đầu tư rất nhiều thời gian đẩy lên từ từ và kỹ lưỡng trong từng bước để tối ưu từ khóa nhất. Nên khi không SEO nữa thì Website của bạn sẽ không bị biến mất ngay mà sẽ tụt hạng từ từ cho đến khi đối thủ cạnh tranh đẩy Website của bạn ra khỏi 10 xếp hạng tìm kiếm đầu. 

Thường các doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để tự làm SEO bền vững mà họ thường thuê dịch vụ SEO của các công ty uy tín bên ngoài. Cuối tháng doanh nghiệp chỉ việc cập nhật thứ hạng và kết quả tìm kiếm từ khóa để điều chỉnh chiến dịch của doanh nghiệp cho phù hợp.

2. Khi nào thì dùng Google Ads và SEO?

Đa phần các doanh nghiệp mới thường dùng Google Ads để kiếm lượng truy cập trước và chuyển đổi thành khách hàng và kiếm được doanh số đầu tiên. Cái này phù hợp cho doanh nghiệp chạy các chiến dịch ngắn hạn trước. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm đã chạy lại SEO cho các doanh nghiệp tôi cho rằng bạn vẫn nên kết hợp cả SEO vào những ngày đầu Website mới ra đời. Nếu bạn muốn phát triển Website của bạn thành nơi giao dịch, mua bán chính thức của công ty, bạn càng cần phải làm SEO đầu tiên.

Google có rất nhiều các thuật toán. Google có những thuật toán để đưa ra hình phạt cho các Website có nội dung không hay, sao chép nội dung, trải nghiệm người dùng kém, câu views. Đến khi đó, bạn mới sử dụng SEO để tối ưu lại Website thì sẽ tốn thời gian hơn là bạn kết hợp làm SEO ngay từ đầu. Vì khi đã dính hình phạt của Google thì phải cần phục hồi lại các lỗi, chờ thời gian Google xét duyệt, thời gian để Website lên Top. Cả quá trình coi như mất một năm, tiêu tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. 

SEO hiện nay rất phổ biến với các doanh nghiệp, nhưng chất lượng khá đa dạng

 

Vậy có dùng đến Google Ads không? 

Có. Kể cả khi bạn đã SEO Website lên Top thì bạn vẫn nên dùng Google Ads để có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Tìm kiếm nhiều lượng truy cập hơn, kết hợp với Marketing thì sẽ có cơ hội chuyển lượng truy cập đó thành nguồn khách hàng tiềm năng.

3. Công cụ nào tốt với Marketing hơn?

Cả hai công cụ đều tốt.

Quan trọng là bạn cần đánh giá xem chiến dịch bạn định chạy là dài hạn hay ngắn hạn để kết hợp các công cụ cho phù hợp. 

Về cơ bản Google Ads cho lượng truy cập ngay trong ngắn hạn. SEO làm chiến lược dài hạn của bạn bền vững, hiệu quả và tiết kiệm hơn nhiều.