SEO ( viết tắt của Search Engine Optimization ) được hiểu đơn giản là quá trình nâng cao thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm. Thông thường khi SEO thành công Web của bạn sẽ có vị trí từ top 1 - top 10 trên trang tìm kiếm đầu tiên, việc này giúp cho Web của công ty bạn được nhiều người chú ý hơn, lượt xem nhiều hơn, từ đó tăng tỷ lệ mua hàng lên cao hơn.

Công ty bạn đang băn khoăn giữa thành lập đội SEO riêng cho công ty hay thuê SEO ngoài. Để quyết định được nó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố nguồn lực, điều kiện của công ty bạn. Dưới đây tôi xin đưa một vài ý kiến, bạn có thể tham khảo và đưa ra quyết định đúng đắn cho công ty mình. 

1. Thành lập đội SEO riêng: 

- Nếu bạn là một người có nền tảng SEO tốt, bạn có khả năng xây dựng nhóm và quản lý nhân viên của mình thì bạn có thể thành lập được một team SEO cho mình. 

- Công việc của SEO thì bạn có thể tuyển nhân viên theo 2 hình thức: fulltime và cộng tác viên bán thời gian.

Bạn có một lợi thế là hoàn toàn có thể kiểm soát tiến độ và hiệu quả các chiến dịch SEO như đã lên kế hoạch. Hơn nữa, vì là nhân viên do bạn tuyển chọn nên bạn có thể training cho họ về sản phẩm họ sẽ làm, họ nắm bắt về sản phẩm kĩ hơn, họ hiểu sản phẩm hơn thì chiến dịch của bạn càng dễ thành công.

- Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một người hiểu rõ về SEO, bạn khó có thể tuyển được một đội ngũ nhân viên chất lượng, và tất nhiên bạn cũng không thể kiểm soát chất lượng và tiến độ công việc. Nhưng lương vẫn phải trả đều hàng tháng. Đặc biệt khi bạn tuyển các đội cộng tác viên, họ sẽ không toàn tâm làm cho doanh nghiệp bạn đến cùng, khả năng cắt ngang là rất cao. 

- Bất kì ai đã từng làm SEO cũng có thể làm một bản CV vô cùng hào nhoáng, nhưng chỉ có thực tế mới chứng minh năng lực của người làm SEO. Vậy nên nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều trong SEO, tuyển người sẽ có khả năng rủi ro rất cao cho chiến dịch sắp tới của bạn.

- SEO sẽ làm việc theo team, theo đó với một đội SEO cần ít nhất 3 nhân viên: 

  → Nhân viên quản lý dự án: lương tham khảo 10tr / tháng

  → Content Creator: lương tham khảo 8tr / tháng

  → Nhân viên kỹ thuật: lương tham khảo 7tr / tháng

        Chi phí bao gồm

  → Chi phí lương thưởng

  → Chi phí đào tạo: đặc thù với nhân viên SEO cần được đào tạo và cập nhật liên tục

  → Chi phí mua công cụ SEO: để làm SEO hiệu quả thì bạn cần mua các công cụ Ahrefs, Keyword Tool,...

  → Ngoài ra còn một vài chi phí phát sinh như nghỉ mát, du lịch, liên hoan, thưởng KPI,..

Nó sẽ không phù hợp nếu doanh nghiệp bạn đang hạn chế tiềm lực tài chính.

2. Thuê dịch vụ SEO bên ngoài

- Đây là lựa chọn của phần lớn các doanh nghiệp 

- Phần lớn các đội SEO dịch vụ bên ngoài họ có chuyên môn caokinh nghiệm thực tế nhiều. Việc của bạn là lựa chọn một công ty uy tín, trách nhiệm để làm việc cùng.

- Vì bạn đã “khoán” cho người ta nên bạn không phải mất thời gian quản lý, không mất thời gian đào tạo hay các chi phí liên quan của nhân viên. Bạn chỉ cần quan tâm đến kết quả. Đồng nghĩa với việc bạn có nhiều thời gian tập trung cho các kế hoạch mới

- Với các công ty uy tín, họ sẽ có những điều khoản liên kết với hợp đồng của bạn để đảm bảo quyền lợi. Nếu SEO không lên top hoặc quá thời hạn thì sẽ bồi thường hợp đồng theo ký kết.

- Tuy nhiên, thuê dịch vụ SEO bên ngoài cũng xảy ra một vài rủi ro sau: Công ty làm dịch vụ SEO không hiểu rõ sản phẩm mà bạn đang làm. Đôi khi là do thói quen làm việc không đến nơi đến chốn mà làm lỡ kế hoạch chiến dịch của bạn, gây tổn thất cho công ty.

- Nhưng như đã nói ở trên, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu một cách kĩ càng trước khi tìm đến một công ty để hợp tác. Tốt nhất là nên tìm các công ty làm việc đã có nhiều kinh nghiệm và đã từng chạy thành công các dự án giống với lĩnh vực công ty của bạn. Và hơn hết là nên có những điều khoản hợp đồng bồi thường rõ ràng, tránh tổn thất nhất cho công ty trong trường hợp rủi ro.

Tóm lại câu hỏi dành cho bạn là: Công ty bạn chấp nhận loại rủi ro nào? 

Hy vọng bài viết của chúng tôi có thể giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn cho công ty mình.

Chúc bạn thành công!